Iran đang đòi kiện Google vì đã không định danh vịnh Ba Tư trên bản đồ của hãng này.

Vịnh Ba Tư theo cách gọi của Iran, còn một số quốc gia Ả Rập lại muốn gọi là vịnh Ả Rập.

Trên kênh truyền hình quốc gia, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran cảnh báo rằng họ có thể sẽ có hành động pháp lý nhằm chống lại Goolge nếu như hãng này không chú thích vùng Vịnh Ba Tư trên bản đồ.

Đây là loạt tranh cãi gần đây nhất mà một chuyên gia gọi đó là 'cuộc khẩu chiến' kéo dài hàng thập kỷ quanh khu vực đường thủy nằm giữa biên giới Iran và các quốc gia Ả Rập khác.

Trước đó, Iran đã chỉ trích quân đội Mỹ vì đã gọi tuyến đường biển này là Vịnh Ả Rập.

Trong tuyên bố ngày hôm qua, chính quyền Iran cáo buộc Goolge đã thực hiện các nỗ lực thù địch với Iran.

"Bỡn cợt bằng các công nghệ hiện đại trong các vấn đề chính trị là một trong số các biện pháp mới đây của kẻ thù nhằm vào Iran, (và) về khía cạnh này, Google đã bị coi như một món đồ chơi" - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast nói.

Ông Ramin Mehmanparast cũng nói thêm rằng "việc bỏ sót tên gọi Vịnh Ba Tư (giống) như là đùa cợt với cảm xúc và các thực tế của đất nước Iran".

Quan chức Iran còn cáo buộc Google vì đã bỏ từ "Vịnh Ba Tư" khỏi bản đồ.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Google lại cho biết: hãng này chưa bao giờ ghi rõ tên của vùng biển này.

"Đó đơn giản là vì chúng tôi không ghi tên cho mọi vùng biển" - người phát ngôn giấu tên nói.

Khi vào Google Maps, nếu gõ chữ "Vịnh Ba Tư", kết quả vẫn hiển thị ra vùng vịnh này, nhưng không đề tên cụ thể. Trong khi đó, các vùng biển khác tại Trung Đông - như Vịnh Oman, Biển Ả Rập, Vịnh Aden và Biển Đỏ -- vẫn được đề tên.

Rất nhiều lần, các quốc gia Ả Rập phàn nàn rằng vùng biển này nên được gọi là Vịnh Ả Rập - ông Clive Holes, một giáo sư tại Đại học Oxford - nói.

"Đó là một chiến về ngôn từ" - Holes nói. "Đó là những thứ mang tính biểu tượng" và "liên quan tới rất nhiều cảm xúc".

Năm 2006, Iran từng 'cấm cửa' tờ The Economist của Anh một lần khi họ gọi vùng biển này là "Vịnh" chứ không đề cụ thể là 'Vịnh Ba Tư'. Bên cạnh đó, các cuộc biểu tình cũng được tổ chức nhằm chống lại bảo tàng Louvre của Pháp khi bảo tàng này gọi vùng biển theo cách tương tự.

Còn theo Holes, Goolge đã có động thái rất 'thông minh' khi không đề tên cụ thể cho một nơi nào đó còn đang gây tranh cãi. "Họ không muốn làm bất kỳ ai khó chịu".

  • Lê Thu (theo CNN)