Mexico có thể sẽ vẫn mua 20 chiếc máy bay Sukhoi SSJ-100, hệ thống phòng thủ tên lửa vẫn có nguy cơ bị 'thủng', Nhật có thể cung cấp tàu tuần tra cho Philippines... là những thông tin nổi bật nhất trong những giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hãng hàng không Interjet của Mexico đã quyết định cân nhắc mua thêm 20 chiếc máy bay phản lực siêu âm Sukhoi SSJ-100 của Nga bên cạnh 15 chiếc đã đặt hàng trước đó.

Máy bay SSJ-100
Cổng thông tin Astro Noticias trích lời Chủ tịch của hãng là Miguel Alemаn Velasco cho biết: quyết định này được đưa ra bất kể vụ tai nạn của SSJ-100 ngày 9/5 vừa qua khiến 45 hành khách tử nạn.

Công ty SuperJet International đã ký một hợp đồng trị giá 650 triệu USD để cung cấp cho Interjet 15 chiếc SSJ-100 vào tháng Giêng năm nay. Velasco cũng nói thêm rằng các nhân tố then chốt cho quyết định này là chất lượng và giá thành của máy bay.

Ông Velasco cũng nói rằng, vụ tai nạn tuần trước khiến 45 người thiệt mạng khi SSJ-100 đâm vào đỉnh Salak không hề ảnh hưởng gì tới mong muốn mua chiếc máy bay tối tân này của Nga.

Đây là chiếc máy bay phản lực siêu âm đời mới nhất phục vụ cho mục đích dân dụng thương mại đầu tiên được phát triển thời hậu Xô Viết ở Nga.

Nga đã từng đặt hy vọng SSJ sẽ là niềm hy vọng mới cho ngành công nghiệp hàng không thương mại của mình.

Chiếc máy bay gặp nạn khi đang bay trình diễn tại Jakarta. Sau vụ tai nạn, nhiều khách hàng và khách hàng tiềm năng đã tạm thời dừng đơn đặt hàng để chờ kết quả điều tra nguyên nhân.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cho dù nguyên nhân là do lỗi của con người hay của kỹ thuật, thì vụ việc vẫn ảnh hưởng đáng kể đối với số phận của chiếc Sukhoi Superjet 100 này. Do đó, đơn hàng mới từ Mexico sẽ có vai trò tích cực đáng kể trong tiền đồ của chiếc máy bay này.

SSJ-100 là máy bay tầm trung, có khả năng chuyên chở 100 hành khách, trong khoảng trên 4500km. Hãng Sukhoi lắp ráp chiếc máy bay này cùng với hãng Alenia Aeronautica.

Hồi tháng 2/2012, SSJ-100 được Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu chứng nhận. SSJ-100 có thể bay với tốc độ tối đa là 0.81Mach và đạt độ cao hơn 12.000m.

Tin đọc 30 giây

- Lầu Năm Góc và Cơ quan kiểm toán Chính phủ Mỹ công bố thông tin gây sốc là hệ thống phòng thủ AMD hoàn toàn không có khả năng đánh chặn tên lửa.
-  Cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một người ở Anh cùng với 6 bào thai người đã được sấy khô và được phủ trong lá vàng theo nghi thức tà thuật ở Bankok.
- Lãnh đạo phe Áo đỏ ở Thái Lan là ông Jatuporn đã bị bãi miễn tư cách nghị sĩ

- Chỉ số uy tín của tân Tổng thống Vladimir Putin tăng lên mức 55% và của Đảng "Nước Nga Thống nhất" tăng lên mức 47%.
- Một tờ báo Nhật cho biết Tokyo có kế hoạch cung cấp tàu hải quân cho Philippines trong đó có các tàu tuần tra 1.000 tấn để “hỗ trợ quốc đảo trong quốc đảo (Philippines) trong cuộc tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
- 16 vị Bộ trưởng của Hy Lạp đã quyết định từ bỏ toàn bộ tiền lương của mình tại hội nghị đầu tiên của chính phủ lâm thời Hy Lạp.
- Tổng thống Philippines Benigno Aquino yêu cầu nhóm người biểu tình hủy chuyến đi ra bãi cạn Scarborough/ Hoàng Nham, nơi đang có tranh chấp với Trung Quốc.

- Một vụ tấn công vào Afghanistan đã khiến 2 thành viên trong liên minh quân đội quốc tế tử nạn ở miền đông nước này. Trong năm nay có 154 người đã thiệt mạng, ít nhất trong đó có 100 người Mỹ.

- Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tin rằng nhóm khủng bố Al-Qaeda đứng đằng sau hai vụ đánh bom liều chết ở Syria, khiến 55 người thiệt mạng và 372 người bị thương vào tuần trước.

-Pháp sẽ cắt giảm 30% lương của Tổng thống và các Bộ trưởng.

Bức ảnh trong ngày:

Hai cảnh sát thiệt mạng trong vụ nổ súng ở  Quetta, tây nam Pakistan hôm 17/5

Phát ngôn ấn tượng

"Phía Trung Quốc rất lo ngại về tình hình kinh tế và chính trị bất ổn tại châu Âu" - Ngoại trưởng Australia Bob Carr phát biểu sau cuộc họp với người đồng nhiệm người Trung Quốc.

Ngày này năm xưa:

19/5/2010 – Tại Bangkok, quân đội Thái Lan kết thúc cuộc đàn áp kéo dài một tuần chống lại biểu chính trị tình lan rộng bằng cách buộc các nhà lãnh đạo đối lập đầu hàng.

  • Lê Thu (tổng hợp)