Hạ viện Mỹ thông qua một nghị quyết đẩy Mỹ tới gần cuộc chiến chống Iran hơn, đồng thời chi mạnh hơn cho ngân sách quốc phòng, các vụ nổ ở Italy và Trung Quốc… là những thông tin nóng trong những giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Hạ viện Mỹ mới thông qua một nghị quyết về vấn đề Iran, đẩy Mỹ tới gần hơn một cuộc chiến tranh nhằm vào Iran. Trong khi đó, rất nhiều chuyên gia và nhà ngoại giao cảnh báo rằng Mỹ đã sẵn sàng tấn công.

Việc bỏ phiếu này đã làm xói mòn các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của nhóm P5+1 vào tuần tới, tất nhiên có sự tham dự của Mỹ.

Trước lúc bỏ phiếu, nghị sĩ Dennis Kucinich (bang Ohio) - một người chỉ trích nặng nề nghị quyết này và cũng là một trong số ít người bỏ phiếu chống - đã cảnh báo rằng Mỹ “đang sẵn sàng cho một cuộc chiến chống lại Iran” khi tiến hành bỏ phiếu vào hôm thứ Năm vừa qua.

Nghị quyết H.Res.568 được bỏ phiếu với tỉ lệ áp đảo: 401-11, kêu gọi tấn công quân sự lên Iran khi nào Tehran có được “tiềm lực vũ khí hạt nhân”. Những người chỉ trích cho rằng việc cắt nghĩa rất mơ hồ khi áp đặt lên trường hợp của Iran mà không đề cập tới Brazil, Nhật, Hà Lan và bất kỳ quốc gia nào khác có chương trình hạt nhân vì mục đích dân sự.

Đại tá Lawrence Wilkerson - cựu Tham mưu trưởng cho Bộ trưởng Quốc phòng Colin Powell - cảnh báo rằng “Nghị quyết này đọc lên y hệt như một bản nhạc đã dẫn chúng ta vào cuộc chiến Iraq, và đó có thể là một điềm báo cho một cuộc chiến với Iran. Đây rõ ràng là một ngụy trang giả tạo để ban phước cho cuộc chiến”.

Trong văn bản cho biết tài liệu này “ủng hộ mạnh mẽ chính sách của Mỹ nhằm ngăn chính quyền Iran sở hữu tiềm lực vũ khí hạt nhân, bác bỏ mọi chính sách của Mỹ dựa trên các nỗ lực kiềm chế việc Iran có vũ khí hạt nhân”.

Luật này cũng thúc giục Tổng thống ‘xác nhận lại việc không thể chấp nhận một nước Iran cùng với tiềm lực hạt nhân và phản đối mọi chính sách có thể dựa trên việc chấp nhận một phương án để phản ứng lại mối đe dọa hạt nhân Iran’.

Kucinich tin rằng giọng điệu trong tài liệu này cho thấy một sự thay đổi rất lớn trong chính sách của Mỹ vì lời lẽ này hàm ý rằng ông Obama đang bị thúc giục để từ bỏ chính sách kiềm chế mà Mỹ đã theo đuổi trong quan hệ với Iran.

Tin đọc 30 giây

- Hạ viện Mỹ hôm qua đã thông qua luật ủy quyền quốc phòng quốc gia đề cập tới việc triển khai các vũ khí hạt nhân chiến lược trên bán đảo Triều Tiên.

- Một vụ đánh bom bên ngoài trường học ở thành phố Brindisi, miền Nam Italy lúc 7h45 (tức 5h45 GMT) sáng 19/5 đã khiến ít nhất 1 nữ sinh thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

- Một vụ nổ trong đường hầm tại một địa điểm xây dựng trên tuyến quốc lộ ở miền Trung Trung Quốc đã khiến 19 công nhân thiệt mạng.

- Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 18/5 cho biết nước này sẽ không nộp đơn xin hưởng quy chế ứng cử viên gia nhập Liên minh châu Âu (EU) trong tương lai gần.

- Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc đang khai thác công nghê phương tây thông qua thương mại, ráo riết xây dựng mạng lưới tình báo trên mạng và chế tạo thêm nhiều tên lửa đối hạm trong chương trình tăng cường sức mạnh quân đội rất rõ ràng của nước này.

- Chính quyền Hy Lạp ngày 19/5 đã công bố sắc lệnh của tổng thống về giải tán quốc hội và tuyên bố tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội mới trước thời hạn vào ngày 17/6 tới.

- Một chiếc máy bay Boeing của hãng hàng không Iceland đã hạ cánh an toàn trong khi bị thiếu mất một bánh xe.

- Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng năm 2013 với mức ngân sách 642,5 tỷ USD, trong đó bao gồm cả ngân sách cho các cuộc chiến tranh, cao hơn 8 tỷ USD so với mức đề nghị của Lầu Năm Góc.

-Indonesia đã chính thức chấm dứt hoạt động tìm kiếm và vận chuyển thi thể các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Sukhoi Super Jet 100.

Bức ảnh trong ngày


Hơn 2000 người biểu tình đã tập trung tuần hành tại Chicago, Mỹ để phản đối các chính sách của G-8 và NATO. Ảnh: THX

Phát ngôn ấn tượng


"Chúng ta cần bảo vệ những gì thuộc về chúng ta. Chúng ta phải đứng dậy ngay cả khi chúng ta tìm cách giải quyết tranh chấp này trong hòa bình. Chúng ta cần đoàn kết, cần thể hiện lòng yêu nước vào lúc này. Và trong trường hợp bắt buộc, chúng ta cần phải hy sinh" - Ngoại trưởng Albert Del Rosario kêu gọi người dân sẵn sàng đứng lên để bảo vệ chủ quyền của nước này tại bãi cạn cũng như vùng biển phía tây Philippines nếu bị thách thức.

Ngày này năm xưa

20/5/1506: Columbus Christopher qua đời tại một thành phố nhỏ trong sự nghèo nàn và lãng quên. Ông là người thực hiện chuyến thám hiểm đầu tiên qua Đại Tây Dương và tìm ra châu Mỹ.

Lê Thu (Tổng hợp)