- Trung Quốc được cho là đã đưa 5 tàu chiến tới gần lãnh hải Philippines, trong khi Philippines chuẩn bị nhận thêm tàu chiến từ Mỹ để tăng sức mạnh hải quân... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tờ Philippines Star hôm 20/5 cho hay, Trung Quốc đã điều động 5 tàu chiến tới gần hải phận Philippines, trong khi tàu ngầm hạt nhân USS North Carolina của Mỹ vừa rời khỏi vịnh Subic thuộc Philippines.

Sự xuất hiện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ có vẻ như đã thúc đẩy Trung Quốc triển khai các tàu chiến này, bao gồm hai tàu khu trục Type-052B, hai tàu khu trục Type-054A và một tàu vận tải đổ bộ Type-071.


Tàu tuần duyên BRP Gregorio del Pilar của Philippines. (Ảnh: Inquirer)


Theo báo trên, 5 tàu này tiến hành huấn luyện tại một khu vực rất gần hải phận Philippines, và trong tư thế sẵn sàng chiến đấu nếu có bất ổn xảy ra giữa Trung Quốc và Philippines tại bãi cạn Scarborough.

Cũng trong ngày 20/5, truyền thông Philippines cho hay quân đội nước này sẽ nhận chiếc tàu chiến thứ hai từ Lực lượng Bảo vệ bờ biển của Mỹ vào ngày 22/5 tới để tăng cường sức mạnh cho hải quân.

Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Philippines và Tham mưu trưởng lực lượng hải quân Philippines sẽ tham dự lễ tiếp nhận chiếc tàu chiến lớp Hamilton tại buổi lễ được tổ chức ở Nam Carolina.

Năm ngoái, Philippines đã nhận chiếc tàu tuần duyên thứ nhất. Nước này cũng đang tìm mua chiếc tàu thứ ba nhằm xây dựng hải quân trong bối cảnh đang tranh chấp lãnh hải căng thẳng với Trung Quốc.

Tin đọc 30 giây

- Abdelbaset al-Megrahi, kẻ bị kết tội trong vụ khủng bố làm chết 270 người ở Lockerbie (Scotland) năm 1988, đã qua đời tại Libya.

- Cảnh sát Italy đã bắt giữ 2 người đàn ông bị tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom nhằm vào một trường học ở thành phố Brindisi.

- ít nhất 6 người chết, 50 người bị thương và hàng ngàn người phải sơ tán trong trận động đất mạnh tới 6 độ richter ở miền bắc Italy.

- Trưởng nhóm pháp y Nga Andrey Kovalev cho hay việc nhận dạng nạn nhân vụ tai nạn máy bay Nga sớm nhất cũng vào giữa tháng 7.

- Ông Mã Anh Cửu đã tuyên thệ nhậm chức người đứng đầu chính quyền vùng lãnh thổ Đài Loan thêm một nhiệm kỳ dài bốn năm nữa.

- Một quả bom đã phát nổ gần đoàn xe của Thiếu tướng Robert Mood, người đứng đầu phái bộ quan sát viên Liên hợp quốc ở Syria.

- Hơn 45.000 người biểu tình áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin đã tràn vào trung tâm thương mại sầm uất nhất ở thủ đô Bangkok.

- Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 20/5 nói đã trả tự do cho toàn bộ ngư dân Trung Quốc cũng như tàu cá của họ, và họ đang trở về nhà.

- Lực lượng chống khủng bố Dagestan, Chechnya đã tiêu diệt tên trùm Zurab Abdurazakov và bốn đồng bọn trong chiến dịch đặc biệt.

Bức ảnh trong ngày

Hôm 20/5, 7 triệu cử tri Serbia đã đi bầu cử tổng thống vòng 2. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Hôm 19/5, Syria cho rằng các biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu áp đặt với nước này trong năm qua là "chủ nghĩa khủng bố kinh tế" chống lại người dân Syria.

Ngày này năm xưa

Ngày 21/5/1991, cựu Thủ tướng Ấn Độ Rajiv Gandhi bị ám sát.

Thanh Vân (tổng hợp)