- Trung Quốc liên tiếp phản ứng mạnh mẽ về báo cáo của Lầu Năm Góc đối với tình hình quân sự nước này; Đánh bom đẫm máu ở Yemen... là những tin tức đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Trung Quốc liên tục có phản ứng mạnh mẽ trước bản báo cáo của Mỹ về tình hình sức mạnh quân sự của Trung Quốc được công bố hôm 18/5, cho rằng bản báo cáo này đã mô tả sai sự thật về việc phát triển quân sự của Trung Quốc.

Hôm qua (21/5), phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh tuyên bố, “sự phát triển quân đội chính đáng và hợp lý của Trung Quốc” đã bị chỉ trích bất công trong những bình luận vô trách nhiệm và thiếu căn cứ của Mỹ.


Binh sỹ Trung Quốc. (Ảnh: Nytimes)

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, những nghi ngờ của Mỹ ít nhiều đã làm mất đi uy tín của Trung Quốc, đi ngược lại với lời hứa cùng nhau xây dựng mối quan hệ quân sự lành mạnh, ổn định, đáng tin cậy và bền vững.

Ông Cảnh Nhạn Sinh cho hay, việc Trung Quốc kiên trì đi theo con đường phát triển hòa bình và áp dụng chính sách quốc phòng mang bản chất tự vệ, phù hợp với thực tiễn đất nước trong việc đối phó với những mối đe dọa an ninh.

Trước đó, hôm 19/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng đã bày tỏ thái độ "kiên quyết phản đối" đối với báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, cho rằng báo cáo trình bày sai sự phát triển của quân đội của Trung Quốc.

Theo ông Hồng Lỗi, Trung Quốc yêu cầu Mỹ "tôn trọng thực tế, thay đổi quan niệm và ngừng hành vi sai trái đưa ra những báo cáo tương tự hết năm này qua năm khác" và Mỹ nên nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy quan hệ song phương.

Báo cáo của Lầu Năm Góc trình Quốc hội Mỹ hôm 18/5 cho hay, Trung Quốc đang khai thác công nghê phương tây bằng các hoạt động thương mại, ráo riết xây dựng mạng lưới tình báo trên mạng, chế tạo thêm nhiều tên lửa đối hạm.

Tin đọc 30 giây

- Ngày 21/5, ít nhất 96 người thiệt mạng, hơn 300 người bị thương trong một vụ đánh bom liều chết tại thủ đô Sanaa, Yemen.

- Các nhà lãnh đạo khối NATO đã thống nhất bắt đầu khởi động chương trình phòng thủ tên lửa bốn giai đoạn do Mỹ dẫn đầu.

- Lãnh đạo các nước thành viên khối NATO cũng đã thông qua chiến lược rút dần quân đội khỏi Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn.

- Tàu chiến Mỹ sẽ đến cảng Tanjung Perak tại Surabaya, Đông Java để tập trận với hải quân Indonesia từ ngày 28/5 đến 8/6.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phê chuẩn danh sách các thành viên chính phủ mới do ông Medvedev đệ trình.

- Sáng 21/5, miền bắc của Italy lại rung chuyển bởi dư chấn của trận động đất mạnh cỡ 6 độ Richter xảy ra một ngày trước đó.

- Một quan chức an ninh Đài Loan cho biết hôm 21/5, Trung Quốc đang có kế hoạch đóng 2 chiếc hàng không mẫu hạm mới.

- Ủy ban tìm kiếm và cứu hộ Indonesia thông báo chấm dứt tìm kiếm hộp đen của chiếc máy bay Sukhoi Superjet 100 xấu số.

- Thi thể của toàn bộ 45 hành khách thiệt mạng trong vụ rơi phi cơ Nga Sukhoi Superjet 100 ở Indonesia đã được nhận dạng.

- Nga sắp triển khai hệ thống tên lửa di động tiên tiến Yars ở Siberia, khu vực Kaluga, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói.

- Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen khẳng định liên minh này "không hề có ý định" sẽ can thiệp quân sự vào Syria.

Bức ảnh trong ngày

Nhân viên Yemen xem xét hiện trường vụ đánh bom hôm 21/5. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Mỹ chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á không phải là một phần trong nỗ lực kiềm chế Trung Quốc


Cựu Đại sứ Mỹ ở Trung Quốc James Stapleton Roy cho hay Mỹ đang chuyển trọng tâm sang Đông Nam Á nhưng đó không phải là một phần trong nỗ lực kiềm chế Trung Quốc.

"Nếu chúng tôi tiếp cận họ bằng cách như vậy, thì đây sẽ là một chính sách thất bại bởi lẽ không ai ủng hộ cách tiếp cận này", cựu Đại sứ Mỹ Roy phát biểu tại Manila hôm 21/5.

Ngày này năm xưa

Trận động đất Valdivia có cường độ lên tới 9,5 độ richter xảy ra vào ngày 22/5/1960 được ghi nhận là cơn địa chấn mạnh nhất trong lịch sử.

Trận động đất này đã gây ra sóng thần quét qua bờ biển nam Chile, Hawaii, Nhật Bản, Philippines, đông New Zealand, đông nam Australia...

Thanh Vân (tổng hợp)