Các nhà chức trách Trung Quốc mới đây đã công bố một máy bay tàng hình mới công nghệ cao và một phần bí quyết công nghệ của nó rất có thể xuất phát từ Mỹ.


Nguyên mẫu máy bay tàng hình J-20 trong một lần bay thử ở Chengdu, tây nam Trung Quốc. (Ảnh: AP)
Các quan chức quân sự Balkan và nhiều chuyên gia khác cho hãng tin AP hay, rất có thể Trung Quốc đã lượm một số bí quyết công nghệ từ chiếc F-117 Nighthawk của Mỹ bị bắn hạ ở Serbia năm 1999. 

Nighthawk là máy bay tàng hình đầu tiên trên thế giới, rất khó phát hiện bằng radar. Tuy nhiên, vào ngày 27/3/1999, một chiếc F-117 đã bị bắn rơi trong lúc thực hiện chiến dịch ném bom Serbia của NATO trong cuộc chiến Kosovo. Phi công đã nhảy ra ngoài và thoát chết.

Đây là lần đầu tiên một chiếc Nighthawks bị bắn hạ. Lầu Năm Góc tin rằng, sự phối hợp của các chiến thuật thông minh cộng với một chút may mắn đã giúp cho tên lửa SA-3 do Liên Xô chế tạo bắn hạ được chiếc máy bay tàng hình này.

Xác của F-117 nằm rải rác trên một khu vực rộng và người dân đã thu lượm các mảnh vỡ, với một số mảnh có kích cỡ bằng chiếc ôtô nhỏ, làm quà lưu niệm.

"Khi đó, các thông tin tình báo của chúng tôi nói các điệp vụ Trung Quốc thường xuyên tới khu vực chiếc F-117 rơi để mua các mảnh vỡ máy bay từ người dân địa phương", đô đốc Davor Domazet-Loso, tham mưu trưởng quân đội Croatia trong cuộc chiến Kosovo cho biết. 

"Chúng tôi tin rằng người Trung Quốc dùng các vật liệu đó để nghiên cứu công nghệ tàng hình bí mật... và thiết kế lại", ông Domazet-Loso cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Một quan chức quân sự cấp cao của Serbia xác nhận, các mảnh vỡ của xác máy bay đã được những người sưu tập quà tặng lấy đi và một số rốt cục lại "vào tay các biệt phái quân sự nước ngoài". 

Ở Washington, một quan chức Không lực giấu tên nói rằng, lực lượng này không biết có mối liên hệ nào giữa chiếc F-117 bị bắn hạ và sự phát triển công nghệ tàng hình làm chiếc J-20 ở Trung Quốc hay không. 

Máy bay tàng hình Chengdu J-20 của Trung Quốc đã có chuyến bay mở màn vào ngày 11/1, cho thấy sự tiến bộ rất lớn trong nỗ lực của nước này nhằm phát triển các công nghệ cắt cạnh trong quân sự. Sự kiện Chengdu J-20 diễn ra ngay trước chuyến công du Bắc Kinh của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates, khiến cho một số phân tích gia đồn đoán động thái đó là để thể hiện sức mạnh đang lên của lực lượng vũ trang Trung Quốc. 

Nhiều bộ phận của chiếc F-117 - chẳng hạn như cánh trái có phù hiệu Không lực Mỹ, vòm kính che buồng lái, ghế nhảy dù, mũ phi công và radio - hiện đang được triển lãm tại Bảo tàng Hàng không Belgrade.

"Tôi không biết điều gì xảy ra với phần còn lại của xác máy bay", ông Zoran Milicevic, Phó Giám đốc bảo tàng nói. "Rất nhiều đoàn khách tới thăm chúng tôi trước kia, trong đó có cả người Trung Quốc, người Nga và người Mỹ, nhưng không ai tỏ ra muốn lấy đi bất cứ bộ phận nào của chiếc máy bay". 

Máy bay tàng hình F-117, được phát triển cực kỳ bí mật hồi những năm 1970, bắt đầu thực hiện nhiệm vụ năm 1983. Dù không vô hình hoàn toàn trước radar, hình dạng và lớp phủ ngoài giúp cho nó cực khó bị phát hiện.

Thanh Hảo (Theo Mail)