- Thủ tướng Israel cáo buộc Tehran vẫn tiếp tục đe dọa hạt nhân với Tel Aviv; Hàn Quốc tăng số lượng tên lửa đối phó với CHDCND Triều Tiên... là những tin tức đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin RIA Novosti, phát biểu trong ngày 21/5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc rằng, Iran tiếp tục đe dọa hạt nhân với Israel và các cường quốc không nên nhượng bộ thêm Tehran.

“Iran muốn phá hủy Israel và đang phát triển vũ khí hạt nhân để thực hiện mục tiêu đó", ông nói. Đồng thời cho rằng, để chặn đứng ý định này, các cường quốc "không nhượng bộ bất cứ điều gì với Tehran".

Cảnh báo của Thủ tướng Israel Netanyahu được đưa ra ngay trước cuộc đàm phán mở rộng giữa nước Cộng hòa Hồi giáo và Nhóm P5+1 dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 23/5 tại thủ đô Baghdad của Iraq.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Reuters)

“Nhóm P5+1 cần phải đưa ra yêu cầu rõ ràng rằng, Iran phải ngừng tất cả hoạt động làm giàu hạt nhân của mình và phá hủy cơ sở hạt nhân dưới lòng đất gần thành phố Qom", Thủ tướng Israel nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 21/5, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đã bày tỏ thái độ vui mừng trước kết quả cuộc hội đàm với giới chức Iran về chương trình hạt nhân.

"Chúng tôi đã có hội đàm cởi mở và sâu sắc trong bầu không khí tích cực. Chắc chắn tiến triển của cuộc hội đàm này sẽ có tác động tích cực đến cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1", ông Amano nói.

Theo đài IRIB, phát biểu của ông Amano được coi là dấu hiệu tích cực trước khi diễn ra cuộc đàm phán rộng rãi và quan trọng hơn vào ngày 23/5 giữa các đại diện nước Cộng hòa Hồi giáo và nhóm P5+1.

Trong khi đó, hôm 21/5, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn một dự luật trừng phạt mới nhằm vào ngành năng lượng của Iran, trong một nỗ lực nhằm tăng cường sức ép đối với Tehran về chương trình hạt nhân.

Theo đó, dự luật mới vừa được Thượng viện Mỹ thông qua sẽ trừng phạt Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, cũng như mở rộng trừng phạt đối với những hãng năng lượng lập liên doanh với Iran.

Dự luật cũng nhằm vào các cá nhân và thực thể đã giúp Iran trấn áp người biểu tình. Tài sản của các công ty nằm trong danh sách trừng phạt sẽ bị phong tỏa còn các cá nhân sẽ bị từ chối cấp thị thực tới Mỹ.

Theo giới phân tích, việc các nghị sĩ Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới với Iran và tuyên bố của Thủ tướng Israel như là đã “dội gáo nước lạnh” vào cuộc đàm phán sắp tới và vòng hội đàm này sẽ có nhiều bất ngờ.

Tin đọc 30 giây

- Hàn Quốc có kế hoạch tăng số tên lửa đạn đạo và hành trình nhằm vô hiệu hóa vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

- Chính quyền Myanmar ngày 22.5 kêu gọi dân chúng thông cảm sau khi những vụ cúp điện liên tục dẫn tới các cuộc biểu tình lớn.

- Quân đội Mỹ đang tìm cách mở rộng hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương thông qua việc tăng cường triển khai quân luân phiên.

- Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng trạm dự báo khí tượng hải dương tại các đảo đang tranh chấp với Nhật và Philippines.

- Ngày 22/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin bổ nhiệm bảy cựu bộ trưởng nội các vào các cương vị cấp cao trong Điện Kremlin.

- Theo phân tích các hình ảnh vệ tinh công bố ngày 22/5, Triều Tiên đang tăng cường hoạt động tại cơ sở thử hạt nhân Punggye-ri.

- Tân Hoa xã dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 22/5 cho biết nước này không hề có kế hoạch tiến hành các vụ thử hạt nhân.

- Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khẳng định các thành viên NATO cam kết tiếp tục chính sách mở cửa tiếp nhận thành viên mới.

- Hải quân Nhật, Mỹ, Australia sẽ bắt đầu tiến hành tập trận chung từ ngày 6/6 ở vùng biển ngoài khơi đảo Kyushu của Nhật Bản.

- Ít nhất 14 người bị chết khi một đoàn tàu chở khách lao vào một tàu chở hàng đang dừng đỗ trên đường ray ở miền nam Ấn Độ.

Bức ảnh trong ngày

Một mẫu xe trưng bày trong triển lãm thiết bị an ninh quốc tế ở Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 22/5. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế, ông Yukiya Amano. (Ảnh: Getty)

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế Yukiya Amano đánh giá cao kết quả đạt được trong cuộc hội đàm hôm 21/5 với giới chức Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

"Chắc chắn tiến triển của cuộc hội đàm này sẽ có tác động tích cực đến cuộc đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1", ông Amano phát biểu. Đây là dấu hiệu tích cực trước cuộc hội đàm vào 23/5.

Ngày này năm xưa

Ngày 23/5/1995, phiên bản đầu tiên của ngôn ngữ lập trình Java được công ty Sun Microsystem giới thiệu.

Sau khi ra đời, ngôn ngữ lập trình này đã được các lập trình viên, nhà phát triển phần mềm sử dụng rộng rãi.

Thanh Vân (Tổng hợp)