- Philippines tố cáo Trung Quốc đưa thêm tàu về gần khu vực bãi đá tranh chấp; Triều Tiên khẳng định sẽ tăng cường sức mạnh răn đe hạt nhân... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Bộ Ngoại giao Philippines hôm 23/5 cho biết, Trung Quốc tiếp tục đưa thêm hàng loạt tàu đến khu vực bãi đá tranh chấp Scarborough / Hoàng Nham trên Biển Đông.

Cụ thể, theo Philippines, hiện gần bãi Scarborough đang hiện diện 5 chiếc tàu hải giám và tàu tuần tra, cùng 16 tàu cá lớn và 76 thuyền con ngư dân của Trung Quốc.

Vị trí bãi Scarborough trên Biển Đông. (Ảnh: Politiks)

Philippines bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hành động tiếp diễn này của phía Trung Quốc làm leo thang căng thẳng giữa hai bên trong vấn đề tranh chấp chủ quyền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho rằng, sự xuất hiện của hàng loạt tàu cá Trung Quốc gần Scarborough đã vi phạm thỏa thuận quốc tế.

Ông Hernandez cũng khẳng định hiện không có tàu cá nào của Philippines hoạt động ở khu vực này, mà chỉ có 1 tàu canh gác bờ biển và 1 tàu của Cục tài nguyên biển.

Bộ Ngoại giao Philippines đã gửi công hàm đến sứ quán Trung Quốc tại Philippines yêu cầu Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn, kiềm chế không làm gia tăng căng thẳng.

Trong khi đó, hãng tin BBC dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay, chỉ có khoảng 20 tàu cá Trung Quốc gần bãi cạn và các tàu đều chấp hành luật pháp.

Tin đọc 30 giây

- Tại thủ đô Baghdad của Iraq, các quan chức Iran và Nhóm P5+1 đã bắt đầu cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Tehran.

- Một quan chức Hàn Quốc cho hay Triều Tiên dường như đã hoàn thành công tác chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

- Thượng viện Mỹ tổ chức điều trần xem xét khả năng phê chuẩn UNCLOS nhằm tranh luận cùng Trung Quốc trên diễn đàn quốc tế.

- Quân đội Nga vừa thử thành công một tên lửa liên lục địa có tầm bắn 6.000km và đủ khả năng đối chọi lá chắn tên lửa của NATO.

- Một máy bay quân đội Nga đã cháy sau khi trượt khỏi đường băng lúc hạ cánh tại sân bay quân sự phía đông Prague, CH Czech.

- Bác sĩ phẫu thuật người Pakistan đã trợ giúp CIA trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden bị kết án 33 năm tù.

- Pakistan đã hoàn tất một nửa việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân thứ tư tại Khushab, cách thủ đô Islamabad 200km về phía Nam.

- Sau trận động đất 6 độ richter xảy ra hôm 20/5 vừa qua, khu vực miền Bắc Italy đã liên tiếp hứng chịu thêm 246 cơn dư chấn khác.

- Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ tăng cường khả năng răn đe hạt nhân nhằm đối phó với sức ép của Washington.

Bức ảnh trong ngày

Một phụ nữ khóc thương bên quan tài các nạn nhân xấu số trong vụ siêu cơ Nga bị rơi ở Indonesia. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Glyn Davies. (Ảnh: AP)

Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Glyn Davies cho rằng, việc Bình Nhưỡng thử hạt nhân có thể “là một tính toán sai lầm mang tính gây hấn nghiêm trọng”.

Ngày này năm xưa

24/5/1540 là ngày sinh của nhà khoa học người Anh William Ginber. Ông là người có những công trình nghiên cứu có tính chất mở đầu về hiện tượng từ tính.

Thanh Vân (tổng hợp)