- Một loạt tàu chiến Ấn Độ hiện diện ở Biển Đông trong khi Trung Quốc thừa nhận đưa thêm tàu thuyền ra gần bãi cạn Scarborough; Trung Quốc, Thái Lan rầm rộ tập trận... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo tờ Times of India, bốn tàu hải quân của Ấn Độ là INS Rana, Shakti, Shivalik và Kurmak đang có mặt trên Biển Đông, trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines liên quan tới một bãi đá trên vùng biển này đang căng thẳng.

Bàn về việc các tàu chiến Ấn Độ xuất hiện tại vùng biển đang là điểm nóng trên, giới phân tích cho rằng, Biển Đông đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai chính sách hướng đông của Ấn Độ. Do đó, Ấn Độ tiếp tục duy trì sự quan tâm tới khu vực này.

INS Rana, một trong bốn tàu chiến Ấn Độ hiện diện ở Biển Đông.

Trong khi đó, hôm 24/5, Trung Quốc đã thừa nhận việc nước này cử thêm một loạt tàu thuyền đến bãi cạn Scarborough ở Biển Đông (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) và cho rằng sở dĩ Trung Quốc làm như vậy vì Philippines làm căng thẳng leo cao.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc đã điều thêm một loạt tàu thuyền lớn nhỏ đến bãi cạn Scarborough / đảo Hoàng Nham, nhằm tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với khu vực tranh chấp đang gay gắt này.

Trước đó một ngày, hôm 23/5, Bộ Ngoại giao Philippines đã lên tiếng tố cáo rằng, Trung Quốc đã huy động gần 100 tàu thuyền đến khu vực gần Scarborough, đồng thời bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hành động tiếp diễn này của phía Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho rằng, sự xuất hiện của hàng loạt tàu cá Trung Quốc gần Scarborough đã vi phạm thỏa thuận quốc tế. Ông khẳng định, hiện không có tàu cá nào của Philippines hoạt động ở khu vực này.

Hôm 20/5, tờ Philippines Star cho hay, Trung Quốc đã đưa 5 tàu chiến tới gần Philippines. Các tàu này thực hiện huấn luyện tại một khu vực gần hải phận Philippines và trong tư thế sẵn sàng chiến đấu nếu có bất ổn xảy ra giữa hai bên tại Scarborough.

Tin đọc 30 giây

- Tổ chức Ân xá quốc tế đã tố cáo Mỹ vi phạm nhân quyền trong vụ tiêu diệt trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden.

- Binh sĩ Trung Quốc và Thái Lan đang tập trận chung tại vùng biển tỉnh Quảng Đông với sự tham gia của xe tăng lội nước.

- Ít nhất 2 cảnh sát bị chết trong vụ đánh bom liều chết hôm 25/5 tại một đồn cảnh sát ở Kayseri, miền Trung Thổ Nhĩ Kỳ.

- Cuộc tập trận có quy mô nhất Trung Đông mang tên Eager Lion đang diễn ra rầm rộ tại biên giới Jordan và Arập Xê-út.

- Cảnh sát Philíppines tuyên bố bắt Sahibul Sailani, một phần tử nguy hiểm thuộc tổ chức Hồi giáo cực đoan Abu Sayyaf.

- Ít nhất 8 người chết khi một số tay súng không rõ lai lịch xả súng vào một xe khách tại Nawabshah, miền Nam Pakistan.

- Sáng 25/5, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đến thủ đô Kabul (Afghanistan) trong chuyến thăm không báo trước.

- Tổng thống Francois Hollande tuyên bố khoảng 2.000 binh sỹ Pháp tại Afghanistan sẽ trở về nước trước cuối năm 2012.

- Venezuela đưa 3.000 quân tới dọc biên giới với Colombia để ngăn phiến quân Colombia xâm nhập vào lãnh thổ của mình.

- Không quân Singapore mua máy bay không người lái (UAV) Heron-1, do tập đoàn Aerospace Industries Israel sản xuất.

Bức ảnh trong ngày

Các binh sỹ thuộc Lực lượng vũ trang Ecuador tham gia lễ duyệt binh ở Quito hôm 24/5. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Mỹ khẳng định hệ thống phòng thủ tên lửa thiết lập ở châu Âu không nhằm vào Nga.

Hôm 24/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói rằng, thời gian để tìm được tiếng nói chung giữa Nga và Mỹ về hệ thống phòng thủ tên lửa sắp hết.

"Do kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đang dần hình thành trên thực địa, thời gian để tìm ra một thỏa hiệp sắp hết", ông Lukashevich tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Ngày 26/5/1983, một trận động đất có cường độ 7,7 độ richter đã xảy ra ở Honshu Nhật Bản, làm 104 người thiệt mạng, 163 người khác bị thương.

Thanh Vân (Tổng hợp)