Đài Tiếng nói nước Nga đêm 25/5 biết, trong quá trình tập trận tới đây, Iran sẽ ra mắt máy bay trực thăng tấn công tự sản xuất, song theo các chuyên gia thì đây là "bản sao" của máy bay Cobra AH-1 của Mỹ.


Mẫu Cobra AH-1.

Thông tin trên được hãng tin Jane's dẫn lời Phó Tư lệnh lục quân Iran, Chuẩn tướng Heydari Kyomars tiết lộ. Theo nguồn tin này, máy bay trực thăng của Iran đã được trang bị một số hệ thống mới, gần tương đương với Apache AH-64 của Mỹ.

Trong những năm 1960-1970, Iran mua của Mỹ 202 trực thăng AH-1J SeaCobra, trong đó có 62 chiếc được trang bị hệ thống khởi động các tên lửa chống tăng. Việc cung cấp thiết bị quân sự cho Iran đã kết thúc vào năm 1979. Hiện nay, không biết số lượng chính xác đội máy bay trực thăng Cobra trang bị cho quân đội Iran là bao nhiêu chiếc.

Iran tuyên bố đã nội địa hóa thành công một số dòng máy bay Mỹ từng cung cấp trước đây. Song, theo Jane's, Iran phải nhập khẩu bất hợp pháp từ thị trường nước ngoài một số bộ phận máy bay. Hồi tháng 6/2011, Mỹ thông báo đã xác định được một mạng lưới quốc tế mà qua đó Iran mua phụ tùng và động cơ cho máy bay trực thăng AH-1.

Đây không phải là lần đầu tiên có thông tin cho biết Iran sản xuất các mẫu vũ khí trên cơ sở sao chụp thiết bị của Mỹ. Hôm 22/4, tướng Amir Ali Hajizadeh, Tư lệnh phòng không không quân thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran, tuyên bố đã tìm hiểu đủ về chiếc máy bay do thám bắt được của Mỹ để chế tạo một chiếc giống hệt.

Ông Hajizadeh nói với hãng tin Mehr của Iran rằng, Iran đã có được những “bộ mã” từ chiếc máy bay RQ-170 Sentinel mà nước này bắt được hồi tháng 12/2011. Ông khẳng định Iran đã “bắt đầu sản xuất một phiên bản copy của máy bay tàng tình RQ-170”, đồng thời nhấn mạnh rằng, Tehran sẽ sử dụng cùng công nghệ như Mỹ.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho rằng Iran không thể đạt được công nghệ sản xuất máy bay tàng hình trong thời gian ngắn như vậy. Các quan chức quân sự Mỹ trước đó cũng nói Iran sẽ khó lòng khai thác được bất cứ thông tin và công nghệ gì từ chiếc máy bay vì những biện pháp đã được áp dụng để hạn chế thông tin có giá trị từ máy bay lọt ra ngoài.

Thanh Vân (tổng hợp)