- Chiến hạm các nước đổ xô về quanh Biển Đông; Đài Loan được cho là đã triển khai tên lửa có thể chạm tới căn cứ quân sự Trung Quốc đại lục... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (28/5), một loạt chiến hạm của Mỹ và Nhật Bản đã lần lượt cập cảng Indonesia và Philippines. Đây là hai diễn biến mới đáng chú ý trong số các hoạt động của chiến hạm quốc tế quanh khu vực Biển Đông thời gian gần đây.

Theo tờ Jakarta Post, ba tàu chiến Mỹ đến Indonesia gồm: USS Vandegrift FFG-48, USS Germantown LSD-42 và USCG Waesche cùng 831 quân nhân. Các tàu này sẽ tham gia cuộc tập trận từ 28/5 tới 8/6 tại cảng Tanjung Perak.

Trong khi, Philippines đón 3 khu trục Nhật Bản gồm JS Kashima (TV-3508), JS Shimayuki (TV-3513) và JS Matsuyuki (DD-130), do Phó đô đốc Hidetoshi Fuchinoue chỉ huy cùng gần 800 binh sỹ. Các tàu này sẽ ở lại tới 1/6.

Chiến hạm JS Matsuyuki của Nhật Bản tới Philippines hôm qua. (Ảnh: Skycrapercity)

Trong chuyến thăm lần này, lực lượng binh sỹ hải quân của phía Nhật Bản sẽ tham gia những hoạt động thiện chí cùng với hải quân Philippines, cũng như những sinh hoạt xã hội với các cơ quan chính phủ của Philippines.

Đây không phải là lần đầu Philippines đón tàu Nhật, nhưng chuyến này được giới quan sát đặc biệt lưu ý vì nó diễn ra ít ngày sau các cuộc viếng thăm của tàu hải quân Mỹ, Ấn Độ giữa lúc Manila và Bắc Kinh đang căng thẳng.

Hôm 13/5, Mỹ đưa tàu ngầm tấn công USS North Carolina đến khu vực gần bãi đá ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) ở Biển Đông, tâm điểm của cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Manila và Bắc Kinh.

Theo nguồn tin từ Philippines, ngay sau khi tàu ngầm Mỹ rời đi, Trung Quốc lập tức tiến hành triển khai cùng lúc 5 tàu chiến ra Biển Đông gồm 2 tàu khu trục lớp 052B, 2 tàu khu trục nhỏ lớp 054A và một tàu vận tải đổ bộ 071.

Tờ Philippines Star cho hay, 5 tàu chiến của Trung Quốc thực hiện công tác huấn luyện ở một khu vực gần hải phận Philippines và trong tư thế sẵn sàng chiến đấu nếu bất ổn xảy ra giữa Trung Quốc với Philippines ở Scarborough.

Vài ngày sau đó, tờ Times of India cho hay, một loạt tàu của Lực lượng Hải quân Ấn Độ cũng rầm rập tiến tới Biển Đông. Bốn tàu của Hải quân Ấn Độ có mặt tại Biển Đông gồm các tàu INS Rana, Shakti, Shivalik và Kurmak.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thư ký Ủy ban Olympics Ukraine Volodymyr Gerashchenko từ chức vì bị cáo buộc tuồn vé Olympics London 2012 ra chợ đen.

- Đài Loan được cho là đã triển khai tên lửa hành trình có khả năng chạm tới các căn cứ quân sự ở bờ biển phía đông nam Trung Quốc.

- Giới chức Afghanitan ngày 28/5 cho biết hai thủ lĩnh địa phương của Taliban đã bị bắt giữ tại khu vực miền Nam bất ổn của nước này.

- Ấn Độ sẽ hoàn tất việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên mang tên Agni-VI với tầm bắn 10.000km vào giữa năm 2014.

- Ngoại trưởng Nga nói Moscow không ủng hộ chính phủ Tổng thống al-Assad nhưng kêu gọi thế giới ủng hộ kế hoạch của Kofi Annan.

- Trung Quốc đã hoàn tất xây căn cứ không quân mới trên một đỉnh đồi tại tỉnh bờ biển Đông Nam Phúc Kiến, theo trang Focus Taiwan.

- Cơ quan Khí tượng - Địa chất Indonesia phủ nhận các tuyên bố cho rằng máy bay Sukhoi Superjet 100 đâm vào núi là do thời tiết xấu.

- Trung Quốc lên án vụ thảm sát ở thành phố Houla, miền trung Syria và kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm xác định người chịu trách nhiệm.

- Bộ Ngoại giao Iran đã phủ nhận cáo buộc nước này có vai trò trong việc hoạch định âm mưu lật đổ chế độ ở Bahrain, theo hãng tin AP.

- Một trận động đất mạnh 6,6 độ richter đã làm rung chuyển vùng phía Bắc của Argentina vào lúc 12h07 trưa 28/5 (theo giờ Việt Nam).

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định rằng Washington sẵn sàng làm mọi thứ để có thể ngăn chặn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

- Tòa án Kiev ra phán quyết khẳng định quân đội Ukraine không bắn hạ máy bay chở khách Tu-154 của Nga hồi 2001, làm 78 người chết.

Bức ảnh trong ngày

Matthew Russell, 11 tuổi, chuẩn bị cắm cờ trước mộ các chiến sĩ nhân Ngày Chiến sĩ trận vong tại nghĩa trang Memphis. (Ảnh: AP)

Hôm qua (28/5), nước Mỹ tổ chức kỷ niệm Ngày Chiến sĩ trận vong, nhằm vinh danh những người đã hy sinh trong quá trình phục vụ đất nước này.

Phát ngôn ấn tượng

Hình ảnh cơ sở làm giàu hạt nhân Fordo của Iran được chụp từ vệ tinh. (Ảnh: AP)

Hôm 27/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast khẳng định, Iran có thể chấp nhận đàm phán về việc nước này đang làm giàu urani lên những cấp độ cao hơn, nếu phương Tây thừa nhận Tehran có "quyền" làm như vậy vì các mục đích hòa bình.

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Mehmanparast khẳng định: "Nếu các quốc gia phương Tây thừa nhận rằng chương trình làm giàu ở mức độ 20% là hòa bình và sau đó đề nghị chúng tôi không làm việc đó, thì nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ xem xét yêu cầu của họ".

Ngày này năm xưa

Nhà toán học Thụy Sỹ Leonhard Euler (15/4/1707 - 18/9/1783) đã dùng ký hiệu "Pi" vào toán học lần đầu tiên vào ngày 29/5/1736.

Thanh Vân (Tổng hợp)