Các sát thủ được Iran hậu thuẫn đã nhằm vào các nhà ngoại giao Mỹ tại Azerbaijan, với kế hoạch hạ thủ họ và người thân bằng xe gài bom và súng giảm thanh, một báo cáo mới đây của chính phủ Mỹ tiết lộ.

Bom gài trên xe của đại sứ quán Israel ở New Delhi, Ấn Độ làm một nhà ngoại giao Israel bị thương. Israel nghi Iran đứng sau vụ nổ.

Âm mưu thất bại trên, liên quan tới một loạt vụ đánh bom nhằm vào các mục tiêu phương Tây tại quốc gia Hồi giáo phía bắc Iran, là một phần của "cuộc chiến ngầm" gồm các âm mưu tấn công khủng bố và ám sát chống lại các nhà ngoại giao từ những nước thù địch với Iran, đặc biệt là Israel, các quan chức Mỹ cho hay.

Các âm mưu tương tự cũng bị phát hiện tại Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Pakistan và Grudia trong vài tháng qua. Mọi nghi phạm bị bắt hoặc là công dân Iran hoặc có quan hệ chặt chẽ với nước này.

Tờ The Washington Post đưa tin, chiến dịch đánh bom, do thám và khủng bố dường như là cách chống lại sức ép quốc tế của Iran với chương trình hạt nhân của nước này.

Iran cũng được cho là đang trả đũa lại một loạt vụ đánh bom xe và ám sát các nhà khoa học hạt nhân hàng đầu, mà Iran cho rằng Israel và Mỹ đã gây ra.

Giới chức Mỹ cũng xác nhận rằng dù mọi thứ có liên quan tới nhau song họ không thể tóm được âm mưu chết người nào dính líu trực tiếp tới chính phủ Iran.

Iran được cho là đứng sau vụ tấn công người Israel ở Bangkok

Trong trường hợp ở Azerbaijan, các quan chức chính quyền địa phương tháng 11 năm ngoái đã cảnh báo sứ quán Mỹ rằng họ đã chặn đứng được một âm mưu tấn công.

Balagardash Dashdever, một người Azerbaijan có quan hệ khăng khít với mạng lưới điệp viên và các nhóm chiến binh ở Iran đã được nhận dạng là thủ lĩnh chiến dịch. Từ Iran, tên này đã đào tạo 10 người Iran vận chuyển lậu thiết bị và chất nổ qua biên giới vào Azerbaijan. Nhóm này định dùng bom tấn công một trường tiểu học Do thái, một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh của Mỹ, văn phòng một công ty dầu và nhiều mục tiêu khác.

Trong số các mục tiêu khác có nhân viên đại sứ quán Mỹ, vợ và con họ.

Khi các quan chức bắt giữ Dashdever, người này thừa nhận hoạch định tấn công để trả thù cho các vụ tấn công bên trong Iran, vốn giết hại nhiều khoa học gia hạt nhân hàng đầu của nước này. Khoảng hơn hai chục người bị bắt do liên quan tới các vụ tấn công.

Giới chức Mỹ chỉ ra rằng các vụ tấn công đã ngừng lại khi Iran tuyên bố bước vào hội đàm với phương Tây về các hoạt động hạt nhân của nước này. Nếu các cuộc hội đàm thất bại, giới chức Mỹ lo rằng các nhà ngoại giao Mỹ sẽ bị nhắm tới

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)