- Báo chí Nhật Bản đưa tin một nhà ngoại giao Trung Quốc hoạt động do thám tại Tokyo; Tướng Mỹ không coi vũ khí hạt nhân Trung Quốc là mối đe dọa... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo báo chí Nhật Bản, cảnh sát nước này tình nghi ông Li Chunguang, nhà ngoại giao Trung Quốc, đang thu thập thông tin tình báo về các chính khách và doanh nhân Nhật Bản.

Kyodo cho biết, nhà ngoại giao 45 tuổi từng là bí thư thứ nhất tại sứ quán Trung Quốc ở Tokyo này, đã bỏ trốn khỏi Nhật Bản giữa lúc có những cáo buộc rằng ông là gián điệp.

Hãng thông tấn Nhật Bản nói rằng, những cáo buộc đối với ông Li bao gồm việc mở các tài khoản ngân hàng bằng giấy tờ giả và tham gia các hoạt động thương mại trái phép.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nhật Bản đang tranh chấp căng thẳng chủ quyền lãnh thổ đối với các đảo không có người ở trên vùng biển Hoa Đông.

Cảnh sát làm nhiệm vụ bên ngoài sứ quán Trung Quốc tại Tokyo

Tuy nhiên, hôm qua, Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc trên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này Liu Weimin cho rằng, thật là vô lý khi gọi ông Li Chunguang là một gián điệp.

Theo phát ngôn viên Liu, ông Li Chunguang là một chuyên gia từng làm việc cho Viện Hàn lâm khoa học xã hội Trung Quốc, trước khi được điều phái sang Nhật Bản công tác.

Hôm 28/5, tạp chí "The Diplomat" dẫn lời Chuẩn tướng Lục quân Mỹ Neil Tolley cho hay, biệt kích Mỹ, Hàn Quốc đã được đưa sang Triều Tiên để do thám hệ thống đường hầm.

Theo ông Tolley, Triều Tiên đã xây dựng hàng nghìn đường hầm và hệ thống này đã che mắt được vệ tinh, do đó "chúng tôi đã cử binh sỹ Mỹ, Hàn Quốc tới Triều Tiên do thám”.

Tuy nhiên, một ngày sau đó, Đại tá Jonathan Withington, quan chức phụ trách quan hệ công chúng của Lực lượng quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, đã lên tiếng phủ nhận thông tin trên.

“Mặc dù công tác do thám là hoạt động của lực lượng đặc nhiệm Mỹ (SOF), nhưng SOF chưa từng được triển khai tới CHDCND Triều Tiên”, ông Jonathan Withington cho hay.

Tin đọc 30 giây

- Tướng Mỹ Robert Kehler ngày 30/5 khẳng định các vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh không gây ra "mối đe dọa trực tiếp" với Washington.

- Tòa án đặc biệt về Sierra Leone do Liên hợp quốc bảo trợ đã tuyên án 50 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor.

- Phái bộ Iran tại Liên hợp quốc bác bỏ tin tức rằng nước này đứng sau âm mưu ám sát giới chức ngoại giao Mỹ và một số nước khác.

- Mitt Romney đã trở thành người chiến thắng trong cuộc đua giành quyền đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

- 2.074 lính thủy đánh bộ đã tham gia cuộc tập trận CARAT ngày 30/5, trong đó có 830 lính hải quân Mỹ và 1.244 lính hải quân Indonesia.

- Hàng nghìn người “áo vàng” hôm qua đã xuống đường phản đối dự luật hòa giải dân tộc dự kiến sẽ ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin.

- Ông Andy Coulson, cựu phát ngôn viên của Thủ tướng Anh David Cameron đã bị bắt giữ hôm qua do bị cáo buộc khai man trước tòa.

- Nga cho biết sẽ trả đũa nếu Mỹ áp dụng những đạo luật chống Nga, tương tự như tu chính án Jackson-Vanik đối với Liên Xô trước đây.

- Mỹ, Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản... đã yêu cầu các đại diện ngoại giao của Syria rời thủ đô của họ, từ vài giờ đến vài ngày.

- Quân đội Yemen đẩy mạnh tấn công vào nơi ẩn náu của lực lượng al-Qaeda tại tỉnh Abyan ở miền Nam nước này, tiêu diệt 10 phần tử.

- Trong ngày hôm qua, Trung Quốc và Nga đồng loạt lên tiếng phản đối việc can thiệp quân sự vào vấn đề khủng hoảng chính trị ở Syria.

- Giám đốc Cơ quan An ninh nội địa Israel (Shin Bet) Yoram Cohen cáo buộc Iran đóng vai trò đầu sỏ trong các âm mưu nhắm vào Israel.

Bức ảnh trong ngày

Xe chở dầu của NATO bốc cháy dữ dội tại Nangarahr, Afghanistan hôm 30/5. (Ảnh: THX)

Phát ngôn ấn tượng

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: Reuters)

Hôm 29/5, Thủ tướng Israel chỉ trích Nhóm P5+1 không yêu cầu Iran ngừng hoạt động làm giàu urani, mà chỉ đòi hỏi làm giàu đến 20% trong vòng đàm phán ở Baghdad.

"Chúng tôi tin rằng Iran sẽ sẵn sàng hy sinh vấn đề làm giàu urani lên cấp độ 20% để cứu chương trình hạt nhân của nước này", Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Franz Joseph Haydn (31 /3/1732 - 31/5/1809) là nhà soạn nhạc người Áo, một trong những nhạc sỹ kiệt xuất của trường phái cổ điển Vienna.

Thanh Vân (tổng hợp)