Trái với hình ảnh của một thành phố hiện đại và nhộn nhịp như ngày nay, Bangkok 100 năm về trước còn được biết đến như Venice của phương Đông với không gian yên bình, tĩnh lặng.

TIN BÀI KHÁC:

Những năm 1980, sự bùng nổ vào đầu tư châu Á đã mang các tập đoàn đa quốc gia tràn vào Bangkok, tạo ra một thành phố nhộn nhịp siêu hiện đại, tấp nập khách du lịch và các thương gia như ngày nay.

Với dân số lớn hơn cả New York City, Bangkok hiện là thành phố đông dân nhất tại Thái Lan-gần 1/3 trên tổng số 65 triệu người dân Thái sống tại khu vực thủ đô.

Tuy nhiên, Bangkok trước đây từng là một cảng thương mại, dọc sông Chao Rrya, bị quên lãng cho tới thế kỷ 18 khi thành phố trở thành thủ đô của đất nước.

Dưới đây là một số hình ảnh về Bangkok cách đây 100 năm, khi thủ đô Thái Lan trải qua đợt bùng nổ dân số đầu tiên và đóng vai trò như một lãnh thổ trung lập giữa thực dân Pháp và Anh, thời kỳ hầu hết mọi người đều di chuyển bằng xe kéo và đường chân trời của thành phố vẫn là những ngôi đền Phật giáo.

Sân khấu nổi trên được xây dựng để phục vụ một trong những nghi thức hoàng gia có tên gọi là "Dạy hoàng tử tập bơi," đánh dấu hoàng tử bước vào tuổi dậy thì. Trong nghi lễ, hoàng tử nhảy xuống sông trong khi các tu sĩ Bà La Môn tụng kinh.

Một chiếc xe điện đang lưu thông trong thành phố đầu những năm 1900.

Những chiếc xe hơi được đưa vào Bangkok vào năm 1904. Năm 1908, có khoảng 300 chiếc hoạt động trong thành phố. Bức ảnh trên là một cuộc mít-tinh qua Sanam Luang, nơi hỏa táng của hoàng gia Thái.

Một câu lạc bộ xe hơi ở Sanam Luang, phía xa là những ngôi đền Emerald Buddha.

Phố New Road gần Grand Palace cách đây 1 thế kỷ.

Những người phụ nữ trong một ngôi nhà nổi lênh đênh trên sông Chao Phraya.

Một góc Bangkok vào khoảng năm 1890, với những ngôi nhà sàn truyền thống và những con thuyền dọc kênh, Bangkok từng được mệnh danh là Venice của phương Đông. Nhiều ngôi đền vẫn còn tới bây giờ.

Một người đưa thư đang làm nhiệm vụ.

Lakhon - một thể loại sân khấu của Thái Lan- vũ công đang diễn vở Ramakhien mô tả câu chuyện cổ của Rama và Sita.

New Road, con phố hiện đại đầu tiên của Bangkok, được xây dựng vào năm 1863, cách Grand Palace, nơi sinh sống của hoàng gia khoảng 6,4 km. Con phố này đi qua trung tâm của phố người Hoa và khu châu Âu.

Đường Mahachai đi qua Rajdamnern, đại lộ hoàng gia, tới khu phố Ấn Độ và ra sông. Cả hai bên đường đều có đường dành cho xe điện. Con đường này do kiến trúc sư Đan Mạch thiết kế vào năm 1893, 10 năm trước khi Copenhagen và Tokyo có một con đường như vậy.

Sikaek Phiyasi, một ngã tư trên đường New Road với nhiều hiệu thuốc Tây.

Sầm Hoa (Theo FP)