- Triều Tiên gây choáng với việc tự phong là cường quốc hạt nhân; Xả súng bừa bãi tại Mỹ; Nổ bom liên hoàn tại Iraq làm nhiều người thiệt mạng... là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Hãng thông tấn Itar-Tass của Nga hôm 31/5 dẫn nguồn từ hãng tin Tesen Tsushin cho biết, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã sửa đổi hiến pháp và tự tuyên bố họ là cường quốc hạt nhân. Bản sửa đổi hiến pháp đã được trình lên Hội đồng Nhân dân tối cao Triều Tiên vào tháng 4 vừa qua.

Bản hiến pháp sửa đổi có 3 câu chữ mới, nhấn mạnh công lao của cố lãnh đạo Kim Jong-il đưa Triều Tiên thành "quốc gia bất khả chiến bại về hệ tư tưởng chính trị, một cường quốc vũ khí hạt nhân với một sức mạnh quân sự bất khuất, mở đường xây dựng một quốc gia hùng mạnh và thịnh vượng”.

Triều Tiên tự nhận là một quốc gia được trang bị vũ khí hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

Hiến pháp trước đó của Triều Tiên, được sửa đổi ngày 9/4/2010, vốn không có cụm từ “đất nước được vũ trang hạt nhân”. Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-il qua đời tháng 12 năm ngoái, Bình Nhưỡng đã sửa hiến pháp để khẳng định và thần thánh hóa những thành tựu dưới thời ông Kim Jong-il.

Ngay sau thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố điều kiện trước tiên để một quốc gia vũ khí hạt nhân được thừa nhận là phải trở thành nước thành viên của Hiệp ước không phổ biến hạt nhân (NPT) trong khi CHDCND Triều Tiên không phải là quốc gia thành viên của NPT.

Do đó, phát ngôn viên trên cho rằng, Triều Tiên không thể mang danh xưng quốc gia vũ khí hạt nhân, đồng thời kêu gọi Triều Tiên thực hiện các cam kết từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy các bảo đảm về an ninh và viện trợ kinh tế trong tuyên bố chung của vòng đàm phán sáu bên vào năm 2005.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng tuyên bố không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân, đồng thời nhắc lại rằng nước này nên tuân thủ thỏa thuận đã đạt được năm 2005 và các nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc về kêu gọi Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tin đọc 30 giây

- Một người đàn ông xả súng bừa bãi khiến 4 người thiệt mạng ở thành phố Seattle của Mỹ, đã tự sát khi bị lực lượng cảnh sát bao vây.

- Cảnh sát Canada khẩn trương tìm kẻ liên quan đến vụ thùng giấy chứa tay chân người ở Ottawa và một thi thể không đầu tại Montreal.

- Tờ Hoàn Cầu đưa tin hải quân Trung Quốc sớm nhận được tàu tấn công đổ bộ lớp 081, được xem là hiện đại nhất của lực lượng này.

- Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tái khẳng định Tehran có quyền làm giàu uranium lên mức 20% phù hợp với luật pháp quốc tế.

- Trung Quốc kêu gọi quốc tế cho thêm thời gian để kế hoạch của phái viên Liên hợp quốc, Liên đoàn Arập Kofi Annan phát huy hiệu quả.

- Cảnh sát Hàn Quốc đã tiến hành bắt giữ được 2 người đàn ông vì tình nghi thu thập thông tin tình báo về thiết bị quân sự cho Triều Tiên.

- Pakistan thông báo rằng, nước này đã thử thành công tên lửa hành trình tầm trung Hatf VIII (Ra'ad) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

- Bộ phận ghi dữ liệu chuyến bay của hộp đen máy bay Sukhoi Superjet-100 được tìm thấy sau 3 tuần vụ tai nạn xảy ra làm chết 45 người.

- Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Susan Rice ngày 31/5 cho rằng, thông tin về chiếc tàu hàng chở vũ khí Nga đến Syria là "đáng bị chỉ trích".

- Sáng 31/5, ông Rana Bahadur Bam, thẩm phán Tòa án Tối cao Nepal cùng vệ sỹ của ông này bị bắn trọng thương ngay tại Kathmandu.

Bức ảnh trong ngày

Một loạt vụ đánh bom xảy ra ở Baghdad hôm 31/5 làm ít nhất 11 người chết. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. (Ảnh: Reuters)

Hôm 31/5, nhà báo kỳ cựu người Mỹ Dan Rather cho hay, bệnh tình của Tổng thống Venezuela Hugo Chavez hiện rất nghiêm trọng và “nhiều nhất ông chỉ có thể sống thêm được vài tháng nữa”.

Ngày này năm xưa

1/6 hàng năm là ngày Quốc tế thiếu nhi.

Thanh Vân (tổng hợp)