Hôm qua, Bắc Kinh đã lên tiếng kêu gọi Mỹ tôn trọng quyền lợi của họ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hạm đội Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương
Động thái này của Bắc Kinh đưa ra ngay trước khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có chuyến công du châu Á và Lầu Năm Góc tuyên bố khôi phục sức mạnh hải quân tại khu vực này.

Chuyến công du này của ông Panetta nằm trong sự thay đổi về mặt chiến lược của Mỹ hướng sang châu Á mà Tổng thống Barack Obama đưa ra vào năm ngoái.

Khi được hỏi về chuyến thăm này, phát ngôn viên Lưu Vị Dân của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: Bắc Kinh hy vọng rằng Mỹ sẽ 'đóng một vai trò tích cực và xây dựng trong khu vực'.

"Chúng tôi cũng hy vọng rằng Mỹ sẽ tôn trọng các lợi ích và lo ngại của Trung Quốc trong khu vực này" - ông Lưu Vị Dân nói thêm.

Chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ diễn ra trong lúc căng thẳng dâng cao giữa một số quốc gia tranh cãi chủ quyền biển trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila gần đây gặp nhiều trục trặc khi cả hai bên đều gia tăng sức ép quanh khu vực bãi cạn tranh chấp mà Philippines gọi là Scarborough và Trung Quốc gọi là Hoàng Nham.

Cả hai nước đều đã điều tàu tới khu vực bãi cạn này từ hồi đầu tháng Tư khi các tàu Trung Quốc ngăn tàu Hải quân Philippines bắt giữ ngư dân Trung Quốc.

  • Lê Thu (theo CNA)