Tàu tấn công đổ bộ Kaliningrad thuộc Hạm đội Baltic của Nga vừa tham gia vào cuộc tập trận hải quân BALTOPS 2012 từ ngày 1-16/6 tại Biển Đen.

Hải quân Nga thao diễn
Tàu Kaliningrad sẽ cùng với 20 tàu khác và 20 máy bay của các thành viên NATO tham gia vào cuộc tập trận với nhiều nội dung khác nhau - từ huấn luyện cho tới chiến tranh chống ngầm, giải cứu trên biển và chống khủng bố.

BALTOPS là cuộc tập trận quân sự thường niên tại Biển Đen và các khu vực lân cận kể từ năm 1971. Kể từ năm 1993, đây trở thành một hoạt động quan trọng đóng góp vào chương trình Đối tác vì hòa bình của NATO.

Trong khi đó, Nga, Mỹ và NaUy sẽ tiến hành các hoạt động tập trận hải quân khác tại Biển Barents vào tháng Tám này mang tên Northern Eagle. 

Theo Hạm đội biển Bắc của Nga, cuộc tập trận chung này sẽ tập trung vào hoạt động đánh chặn, thao diễn tìm kiếm và giải cứu trên biển.

Các cuộc tập trận này sẽ có sự tham gia của tàu khu trục Đô đốc Chabanenko của Nga, tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ và tàu khu trục nhỏ tuần duyên Nordkapp của Na Uy cùng với các máy bay chiến đấu, máy bay trực thăng từ hải quân 3 nước.

Hạm đội Biển Đen của Nga
Như vậy, lực lượng vũ trang của Nga sẽ tiến hành hơn 1000 cuộc tập trận chiến thuật và tập trận quân sự nói chung trong suốt mùa hè này - từ tháng 6 cho tới tháng 11.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đợt tập trận này sẽ tập trung vào việc cải thiện khả năng tương tác của mọi đơn vị trong lực lượng vũ trang và sử dụng hiệu quả các hệ thống quản lý tác chiến tự động.

Đợt tập huấn sẽ thực hiện trung bình 2-3 lần mỗi tuần với trọng tâm là sử dụng hiệu quả vũ khí và các kỹ năng điều khiển.

Cao trào của giai đoạn tập huấn sẽ là các cuộc tập trận chiến lược quy mô lớn Kavkaz-2012 ở miền nam nước Nga và bắc Kavkaz cùng với các đơn vị quân đội Abkhaz và nam Ossetia.

Thêm vào đó, Nga sẽ tiến hành khoảng 50 cuộc tập trận chung với các nước khác, ba gồm cuộc tập trận Khối thịnh vượng chung Slave 2012 với Ukraina và Belarus,  INDRA-2012 với Ấn Độ và Selenga với Mông Cổ.

Bên cạnh đó, Hải quân Nga thường tham gia tập trận RIMPAC, FRUKUS, Northern Eagle và Blackseafor với hải quân quốc tế.

  • Lê Thu (theo RIA)