Theo tờ Tấm Gương, Đức đang cung cấp cho Hải quân Israel các tàu ngầm có khả năng mang theo tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp. Nếu Israel quả thực sở hữu loại tên lửa này, họ có thể triển khai bất kỳ lúc nào họ muốn.

Thủy thủ Israel ngồi trên mộ tàu ngầm lớp Dolphin ở biển Địa Trung Hải, gần cảng Haifa. Ảnh: Reuters
Thỏa thuận quân sự này cho thấy Đức đang cung cấp cho Israel 6 tàu ngầm lớp Dolphin. Trong đó, 4 chiếc đã được bàn giao cho Israel.

"Người Đức có thể tự hào vì đã đảm bảo cho sự tồn vong của Israel trong rất nhiều năm" - Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói trên tờ Tấm Gương.

Theo ông Barak, chiếc tàu mới đây nhất được chuyển cho Israel hôm 3/5 vừa qua đã 'khiến lực lượng quốc phòng của Israel tăng lên gấp nhiều lần về mặt tiềm lực và sức mạnh'.

Và trong bối cảnh đối mặt với thách thức chiến lược trong khu vực gia tăng, hải quân Israel và đặc biệt là hạm đội tàu ngầm của họ cho thấy 'sức mạnh phòng vệ và chiến đấu trong đánh chặn' - Trung tướng Benny Gantz, Tổng tham mưu trưởng của quân đội Israel nói.

Trong khi đó, tờ Tấm Gương đưa tin rằng Đức có thể đã củng cố tiềm lực hạt nhân trên các tàu ngầm bán cho Israel. Các tàu ngầm này đã được trang bị hệ thống phóng bằng sức nước, cho phép phóng các tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm xa Popeye Turbo SLCM.

Trên thông tin chính thức, Đức luôn nói rằng họ không hề hay biết gì về chương trình hạt nhân của Israel và đặc biệt là việc triển khai tên lửa hạt nhân trên các tàu ngầm do Đức xây dựng.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của tờ Tấm Gương, một số cựu quan chức cấp cao của Đức cho biết họ không hề nghi ngờ việc Israel đặt tên lửa hạt nhân lên các tàu ngầm này.

Trên tờ Tấm Gưong, cựu Ngoại trưởng Lothar Ruhl cho biết ông không chỉ 'luôn nghĩ rằng Israel có thể triển khai vũ khí hạt nhân trên các tàu ngầm', mà còn thỏa luận vấn đề này với quân đội Israel.

  • Lê Thu (theo RT)