Hôm nay, Pakistan đã thử nghiệm tên lửa hạt nhân thứ năm của mình kể từ sau khi Ấn Độ phóng tên lửa tầm xa có khả năng vươn tới Trung Quốc 6 tuần trước.

Pakistan thử nghiệm tên lửa tầm ngắn Hatf VI vào cuối tháng 5 vừa qua.
Theo nguồn tin quân đội Pakistan, tên lửa đầu đạn hạt nhân tầm thấp Hatf VII có tầm bắn 700km, có thể mang theo các đầu đạn hạt nhân thông thường và có khả năng tàng hình.

Hatf VII được mô tả là loại tên lửa 'tầm thấp, có khả năng bay sát mặt đất với độ linh hoạt cao' và có thể 'định vị chính xác' và các 'tính năng tránh rađa'.

Kể từ hôm 25/4 tới nay, Pakistan đã tiến hành 5 vụ thử tên lửa hạt nhân.

Trước đó 5 ngày, Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa Agni V có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân nặng tới 1 tấn với tầm bắn có thể tới Trung Quốc. Đây là một trong những bước tiến quan trọng trong tiềm lực quân sự của Ấn Độ.

Cả Pakistan và Ấn Độ đều thường xuyên tiến hành thử nghiệm tên lửa sau khi hai nước chứng tỏ tiềm lực vũ khí hạt nhân vào năm 1998.

Các nhà phân tích quân sự cho biết các ưu tiên chiến lược của Ấn Độ đang tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc, trong khi Pakistan lại lo ngại về người láng giềng phía đông của mình.

Kể từ sau khi giành độc lập vào năm 1947, Ấn Độ và Pakistan đã có 3 cuộc xung đột vũ trang giữa hai nước.

  • Lê Thu (theo CNA)