Hôm qua, Moscow và Bắc Kinh khẳng định lại là họ phản đối mạnh mẽ việc can thiệp vào Syria bất kể việc hai nước đang chịu sức ép nặng nề từ các quốc gia phương Tây nhằm thay đổi lập trường đối với Damascus.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên trái) cùng với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo
Một tuyên bố chung được Nga và Trung Quốc đưa ra sau các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Vladimir Putin trong chuyến công du tới Trung Quốc nêu rõ: hai quốc gia phản đối mọi nỗ lực nhằm làm thay đổi chính quyền tại Syria sau 15 tháng bạo lực đẫm máu.

"Nga và Trung Quốc phản đối quyết liệt các nỗ lực điều chỉnh cuộc khủng hoảng tại Syria bằng can thiệp quân sự từ bên ngoài, cũng như việc áp đặt một chính sách nhằm thay đổi chế độ, kể cả trong phạm vi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc" - trích bản tuyên bố chung.

Hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cũng nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng việc lật đổ chính quyền Tổng thống Assad có thể dẫn tới "thảm họa" trong đất nước đang bị chia rẽ vì xung đột này.

Ông Lavrov khẳng định lại rằng Nga và Trung Quốc ủng hộ kế hoạch hòa bình của đặc phái viên Liên Hợp Quốc Kofi Annan và kêu gọi một cuộc họp quốc tế về vấn đề Syria, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng tham dự.

"Chúng tôi nghĩ rằng cần phải kêu gọi một cuộc gặp giữa các quốc gia có ảnh hưởng thật sự lên rất nhiều nhóm đối lập khác nhau" - ông Lavrov nói và viện dẫn 5 thành viên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Liên đoàn Ả Rập, Liên minh châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Hai quốc gia láng giềng khổng lồ cũng lên tiếng phản đối việc sử dụng vũ lực hoặc 'lệnh trừng phạt đơn phương' chống lại Iran trong bản tuyên bố sau khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo có cuộc gặp với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Ông Ôn Gia Bảo cho biết Bắc Kinh phản đối việc bất kỳ quốc gia nào ở Trung Đông mưu cầu sở hữu vũ khí hạt nhân.

Phương Tây cho rằng Iran đang tìm cách phát triển bom hạt nhân dưới danh nghĩa chương trình hạt nhân dân sự. Tehran vẫn luôn khẳng định rằng chương trình của họ là vì mục đích hòa bình.

Tổng thống Putin và Ahmadinejad sẽ có cuộc gặp trong ngày hôm nay. Moscow đang chuẩn bị chủ trì các cuộc đối thoại vào cuối tháng này nhằm tìm cách tháo gỡ vấn đề hạt nhân Iran thông qua con đường ngoại giao.

  • Lê Thu (theo CNA)

Thêm một thảm sát đẫm máu tại Syria
;Ít nhất 86 người bao gồm cả phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng tại tỉnh Hama. Các nhà hoạt động đối lập cho rằng vụ thảm sát mới nhất này là do các lực lượng thân chính quyền Syria gây nên.
 
Nga tính chuyện để Tổng thống Syria ra đi
Nga cho biết rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể rời bỏ quyền lực. Đây là một phần trong biện pháp giải quyết xung đột đẫm máu tại Syria.
 
Thế giới 24h: Hết đường giải cứu Syria?
Phe đối lập tại Syria tuyên bố không tiếp tục thực thi kế hoạch hòa bình của ông Kofi Annan; 8 nước thành viên câu lạc bộ hạt nhân đua nhau hiện đại hóa kho vũ khí... là các tin nóng trong 24 giờ qua.
 
Thái độ của Nga với Syria đã thay đổi?
Moscow cùng lên tiếng với Hội đồng Bảo an LHQ chỉ trích vụ thảm sát dân thường ở Houla, đồng thời nhấn mạnh việc chấm dứt bạo lực ở Syria còn quan trọng hơn là bảo vệ chính quyền Damascus.
 
Mỹ công bố ảnh vệ tinh mộ tập thể ở Syria
Một trang web của chính phủ Mỹ hôm 1/6 đã công bố cái gọi là bằng chứng về những nấm mồ tập thể và các vụ tấn công vào khu vực dân sự của quân đội chính phủ Syria.