- Nga liên tiếp công bố các kế hoạch trang bị vũ khí hiện đại cho quân đội nước này; Một loạt vụ tai nạn hàng không thảm khốc xảy ra trên thế giới... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo RIA Novosti, hôm 9/6 vừa qua, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Nga thúc đẩy việc xây dựng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Thủ tướng Nga cho rằng, việc sửa chữa và hiện đại hóa các máy bay ném bom chiến lược đang có trong biên chế của các lực lượng vũ trang nước này chưa đủ.

Dự kiến máy bay ném bom thế hệ 5 sẽ được tranh bị công nghệ tàng hình và việc chế tạo được thực hiện tại Cục Thiết kế Tupolev ở Karzan, Cộng hòa Tatarstan.

Tàu ngầm nguyên tử chiến lược lớp Borei của Nga.

Tuyên bố của ông Medvedev được đưa ra sau khi một thành viên nội các cao cấp chất vấn về việc liệu có cần thiết phải phát triển máy bay ném bom mới hay không.

Cũng theo RIA Novosti trong ngày 9/6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo đã biên chế hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph cho Quân khu Miền đông nước này.

S-400 là hệ thống tên lửa đất đối không có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không trong phạm vi 400 km, gồm phi cơ không người lái, tên lửa đạn đạo, hành trình.

Ngoài Quân khu Miền đông, Nga cũng đang triển khai hệ thống này ở khu vực Moscow, Baltic. Tổ hợp S-400 hiện là loại vũ khí phòng không hiện đại nhất của Nga.

Tin đọc 30 giây

- Hãng tin KCNA cho biết, Bình Nhưỡng không có kế hoạch tiến hành thử hạt nhân song song với chương trình phát triển vệ tinh vì mục đích hòa bình.

- Trung Quốc đang thực hiện nhiều dự án đầu tư, hỗ trợ hạ tầng cho những quốc gia nằm ở xung quanh Ấn Độ, gây lo ngại cho chính quyền New Delhi.

- Chính quyền Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực tại miền tây nhằm ngăn chặn căng thẳng giữa cộng đồng Hồi giáo, Phật giáo.

- Nghị sĩ Iran Avaz Heidarpour cho biết, nước này không để thanh sát viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế tiếp cận tổ hợp quân sự Parchin.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez thông báo kết quả kiểm tra y tế định kỳ mới nhất cho thấy quá trình điều trị bệnh ung thư của ông đang khả quan.

- Bộ trưởng An ninh Nội địa Kenya - ông George Saitoti cùng với 6 người khác đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra ngày 10/6.

- Một chiếc máy bay L-410 chở vận động viên nhảy dù đã gặp nạn và bị rơi gần thủ đô Kiev của Ukraine, làm ít nhất 5 người chết, 13 người bị thương.

- Iran đã một lần nữa lên tiếng kêu gọi các quốc gia phương Tây công nhận quyền theo đuổi năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình của đất nước này.

- Cảnh sát Peru cho biết đã tìm thấy đống đổ nát của chiếc trực thăng mất tích vài ngày trước ở dãy Andes. Toàn bộ 14 người trên trực thăng đều tử nạn.

Thông tin trong ảnh

Hiện trường vụ tai nạn máy bay L-410 ở Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Iran Ahmadinejad thăm cơ sở hạt nhân của nước này.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Ali Shamshir tuyên bố Iran "hiện là một trong những cường quốc mạnh nhất thế giới về tiềm năng tên lửa".

Ngày này năm xưa

11/6/2007, một trận lở đất khủng khiếp đã xảy ra tại Chittagong, phía đông nam Bangladesh, làm khoảng 130 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)