Hôm qua, Triều Tiên đã chỉ trích việc bắt giữ hai người đàn ông ở Hàn Quốc vì bị tình nghi thu thập các bí mật quân sự cho Bình Nhưỡng.

Thủ đô Bình Nhưỡng
Một người đàn ông 74 tuổi, họ Lee và một công dân New Zealand khác đã bị bắt tại Seoul hồi tháng Năm vừa qua vì bị tình nghi là thu thập thông tin về thiết bị gây làm nhiễu tín hiệu của hệ thống định vị toàn cầu.

Cảnh sát Seoul cho biết hai người này đã có được dữ liệu bí mật quân sự sau khi gặp một người tình nghi là điệp viên của Triều Tiên vào tháng Bảy năm ngoái ở thành phố Dandong, biên giới Trung Quốc.

Cảnh sát cho biết: ông Lee đã bị kết tội chung thân vì hoạt động gián điệp từ năm 1972 và sau đó được thả vào năm 1990, nhưng vẫn trung thành với Bình Nhưỡng.

Tờ báo Minju Joson của Triều Tiên hôm qua đã gọi cáo buộc mới nhất này là một chiến dịch chính trị đen tối nhằm vào Bình Nhưỡng, với mục đích kêu gọi sự ủng hộ cho chính quyền Seoul.

"Cứ khi nào họ phải đối diện với một cuộc khủng hoảng lớn trong giới cầm quyền, họ lại viện đến chiêu thức cũ mòn này, tưởng tượng ra các vụ việc gây sốc, bao gồm cả 'vụ gián điệp'" - bài xã luận này được hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lại.

Tờ báo của Bình Nhưỡng cáo buộc cảnh sát Seoul đã bắt giữ 'người vô tội' như là một phần trong 'âm mưu ghê tởm' được lên kế hoạch cùng với các hãng truyền thông bảo thủ của Seoul.

Các vụ bắt giữ này xảy ra sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã gây nhiễu hệ thống GPS của hàng trăm máy bay dân dụng và tàu thuyền ở Hàn Quốc từ hôm 28/4-13/5.

  • Lê Thu (theo CNA)