Hôm qua, quân đội Đài Loan cho biết họ đang điều tra vì sao máy tính chứa dữ liệu tối mật từ một tàu chiến 'tàng hình' lại biến mất.

Tàu lớp "Kuang Hua số 6" có trang bị công nghệ tàng hình và tên lửa dẫn đường.
Chiếc máy tính cá nhân này được lắp đặt trên tàu lớp "Kuang Hua số 6", có trang bị tên lửa dẫn đường. Máy tính này đã biến mất vào cuối tháng trước trong khi tàu này neo ở cảng phía nam Tsoying, căn cứ hải quân lớn nhất của Đài Loan.

Sau điều tra ban đầu, hải quân vẫn không nhận trách nhiệm về việc chiếc máy tính này biến mất.

"Chúng tôi thừa nhận rằng hải quân đã để lộ ra các thiếu sót trong việc kiểm soát người tại căn cứ" - người phát ngôn của hải quân cho biết, đồng thời nói thêm rằng các nhân viên điều tra của hải quân đang tiếp nhận điều tra vụ việc.

Chiếc máy tính xách tay này thuộc quyền sở hữu của một nhà thầu tư nhân, nhưng lại được lắp đặt trên tàu trong suốt 6 tháng khi đội thủy thủ của tàu thực hiện một thử nghiệm trên thiết bị và thủ tục truyền thông.

Biên tập viên của tờ tạp chí Defence International là Erich Shih cho biết: bất kỳ bên nào có được chiếc máy tính xách tay này đều 'có được các mật mã truyền thông nhạy cảm nhất cũng như dữ liệu liên quan tới tên lửa' của tàu 'tàng hình' này.

Năm 2010, các tàu Kuang Hua số 6 được đưa vào phục vụ và được lắp đặt 10 tên lửa lên tàu.

Các tàu này đều được trang bị 'công nghệ tàng hình', cho phép họ giảm bớt khả năng bị rađa phát hiện.

Các tàu được lắp tên lửa Hsiungfeng II hạm chống hạm, với tầm bắn là 150km.

  • Lê Thu (theo CNA)