- Tàu Trung Quốc tiếp tục hiện diện quanh khu vực tranh chấp chủ quyền với Philippines; Máy bay Nga chở 13 người bỗng dưng mất tích bí ẩn... là các sự kiện đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tờ Inquirer cho biết, nhiều tàu chính phủ và tàu cá của Trung Quốc vẫn hoạt động quanh bãi cạn Scarborough / Hoàng Nham, nơi Bắc Kinh và Manila đã tranh chấp chủ quyền hơn hai tháng qua.

Cuối tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố, các tàu nước này có mặt ở bãi cạn để canh gác dựa trên “nhu cầu thực thi pháp luật, quản lý và dịch vụ tại khu vực”.

Theo ông này, Trung Quốc không hy vọng thấy thêm hành vi gây hấn có thể tổn hại tới lợi ích Trung Quốc và khẳng định, Bắc Kinh vẫn đàm phán với Manila để giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền.

Vị trí bãi Scarborough trên Biển Đông. (Ảnh: Politiks)

Tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Philippines công bố việc “tái sắp xếp vị trí” các tàu của hai nước với mục đích làm giảm căng thẳng tại khu vực bãi cạn.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, Trung Quốc đã rút hai tàu chính phủ khỏi Scarborough / Hoàng Nham và tàu nghiên cứu của Cục Ngư nghiệp Philippines cũng có hành động tương tự.

Tuy nhiên, trong khi không còn ngư dân Philippines nào tại khu vực đang tranh chấp chủ quyền, thì Bắc Kinh lại vẫn duy trì 30 tàu đánh cá tại đây, người phát ngôn Raul Hernandez của Philippines nói.

Tin đọc 30 giây

- Nhà chức trách Nga thông báo sáng 12/6, một máy bay cỡ nhỏ chở 13 người đã mất tích ở khu vực miền Trung nước này.

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đăng ký tái tranh cử tổng thống nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử vào tháng 10 tới.

- Trung Quốc phản đối Mỹ đơn phương trừng phạt Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân cho biết.

- Iran đã thực hiện các bước đi đầu tiên nhằm chế tạo những chiếc tàu ngầm hạt nhân của riêng mình, hãng tin Fars cho hay.

- Theo một báo cáo của Liên hợp quốc công bố ngày 12/6, hàng triệu người dân Triều Tiên đang chịu cảnh thiếu lương thực.

- Hơn 100 người bị chết trong 2 trận động đất và 1 trận sạt lở đất khiến 30 căn nhà bị sập ở miền bắc Afghanistan hôm 12/6.

- Ít nhất 1 người bị thương, 2 người mất tích sau khi một kho đạn gần thành phố Orenburg, Nga bắt lửa gây ra một loạt vụ nổ.

- Mạng lưới khủng bố al-Qaeda hôm 12/6 ra lệnh rút toàn bộ lực lượng khỏi thị trấn Jaar thuộc tỉnh Abyan miền nam Yemen.

- Quân đội Mỹ tại Hàn Quốc vừa yêu cầu bộ quốc phòng trang bị thêm những loại vũ khí tấn công như trực thăng và tên lửa.

- Theo Liên hợp quốc, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad dùng trẻ em làm "lá chắn sống" khi giao tranh với phe đối lập.

- Ít nhất 27 người chết, 8 người bị thương sau khi các tay súng tấn công vào một số ngôi làng ở bang Zamfara, miền bắc Nigeria.

Thông tin trong ảnh

Địa chấn và lở đất nghiêm trọng ở phía bắc Afghanistan, làm hơn 100 người thiệt mạng. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez khẳng định, nếu tái cử, ông sẽ chỉ đạo thực hiện chương trình "biến Venezuela thành một cường quốc mạnh tại khu vực".

Ngày này năm xưa

Nhà vật lý James Clerk Maxwell (13/6/1831 - 5/11/1879) đã chứng minh, ở cùng nhiệt độ, động nǎng trung bình của các phân tử chất, không tuỳ thuộc bản chất của chúng.

Ông cũng là người đã tìm ra công thức điện từ khi mạch điện xê dịch trong từ trường, đề ra thuyết điện từ về ánh sáng và phương trình tổng quát về sự truyền điện từ trường.

Thanh Vân (tổng hợp)