Mỹ đã phát cho các binh sĩ ở Afghanistan một loại máy bay không người lái hạng nhẹ mới - Switchblade, có thể đút vào balo và dùng trên chiến trường thay cho một cuộc không kích.


Thông tin về diễn biến mới nhất của công nghệ quân sự mới của Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai  kêu gọi chấm dứt các cuộc không kích quốc tế tại Afghanistan. Nhà lãnh đạo này gọi chúng là "sử dụng sức mạnh bất hợp pháp" và nói lên nhu cầu phải bảo vệ dân thường, yêu cầu chấm dứt hoàn toàn các hoạt động trên.

Do tập đoàn AeroVironment ở Monrovia, California sản xuất, chiếc Switchblade chỉ nặng chưa tới 2,7 kg và có thể đưa vào hoạt động rất nhanh và bay vòng vòng trên chiến trường trước khi nhằm vào kẻ thù.

Chiếc Switchblade đã được lục quân, không quân và lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ thử nghiệm rộng rãi.

Giống như những máy bay không người lái loại lớn Predator hoặc Reaper, chiếc Switchblade không người lái do "một phi công" lái, đó là người giám sát chuyến bay từ một màn hình video.

Các nhà phân tích quốc phòng cho rằng chiến tranh trong tương lai sẽ có nhiều máy bay không người lái mini, cung cấp cho lính bộ binh một cái nhìn được mô tả là "từ đầu đạn".

Tuy nhiên, các nhóm kiểm soát vũ khí và các nhà hoạt động hòa bình lại coi loại vũ khí mới là rất đáng tranh cãi.

Naureen Shah, phó giám đốc Dự án chống khủng bố và nhân quyền tại trường luật Columbia chỉ ra rằng khi một vụ tấn công bằng máy bay không người lái được cân nhắc tiến hành, một đội ngũ luật sư, nhà phân tích và nhân viên quân sự sẽ nhìn vào dữ liệu để quyết định liệu sức mạnh chết người có cần thiết hay không. Chiếc Switchblade có thể rút ngắn "chuỗi tiêu diệt" đó.

Các nhóm kiểm soát vũ khí cũng có những lo ngại. Khi phổ biến vũ khí tự động loại nhỏ, họ lo lắng rằng điều gì sẽ xảy ra nếu máy bay không người lái rơi vào tay bọn khủng bố hoặc các thế lực thù địch.

Quân đội Mỹ từ chối nói, có bao nhiêu chiếc Switchblade trong kho và họ sẽ triển khai nó ở nước nào, hoặc đơn vị nào được cung cấp. Tuy nhiên, hồi tháng 10 năm ngoái, một thiếu tướng thừa nhận, "chưa tới một chục" chiếc Switchblade đã được triển khai.

  • Hoài Linh (Theo Guardian)