- Bạo lực tái diễn ở Syria trong khi có nhiều tin đồn về việc Mỹ sắp đưa quân vào nước này; Đánh bom hàng loạt tại Nigeria làm hàng chục người thiệt mạng... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Bạo lực bùng phát mạnh trở lại trên khắp Syria, sau khi phái bộ quan sát viên quân sự của Liên hợp quốc được cử tới đất nước này để giám sát lệnh ngừng bắn đã ngừng sứ mệnh của họ hôm 16/6.

Nguyên nhân phái bộ ngừng sứ mệnh của họ ở Syria, theo Thiếu tướng Robert Mood người Na Uy, cũng là do tình trạng bạo lực xảy ra dữ dội trong 10 ngày qua, gây nguy hiểm cho quan sát viên.

Ông Mood khẳng định, việc ngừng sứ mệnh sẽ được xem xét lại mỗi ngày. "Các hoạt động sẽ được nối lại khi chúng tôi thấy tình hình thích hợp để thực hiện các hoạt động mình được ủy nhiệm".

Bạo lực tái diễn ở Syria. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, một tờ báo của Mỹ ngày 15/6 trích tuyên bố của các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định Lầu Năm Góc đã hoàn tất các thủ tục để lực lượng Mỹ có thể sớm tấn công Syria.

Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Martin Dempsey, tuyên bố bạo lực ngày càng tăng ở nước ngoài những tháng gần đây, buộc Lầu Năm Góc thiết lập vai trò của quân Mỹ ở Syria.

Hồi đầu tuần qua, trang tin DEBKA cho hay, Tổng thống Mỹ đã lệnh cho quân đội đẩy nhanh chuẩn bị cho một cuộc không kích hạn chế nhằm vào Syria và áp đặt vùng cấm bay tại quốc gia này.

Nhiệm vụ của quân đội Mỹ là đánh bại chính quyền trung ương Syria cùng các trung tâm tư lệnh quân đội, phá hoại sự ổn định của chính quyền Syria, ngăn quân chính phủ đập tan quân nổi dậy.

Cũng liên quan tới Syria, báo Telegraph ngày 17/6 dẫn nguồn giấu tên loan tin phe chống đối của Syria vừa có cuộc họp với giới chức Mỹ tại Washington nhằm yêu cầu cung cấp vũ khí hạng nặng.

Theo đó, trong cuộc gặp Đại sứ Mỹ tại Syria Robert Ford và Điều phối viên Trung Đông Frederick Hoff, phe nổi dậy đưa ra danh sách vũ khí gồm tên lửa chống tăng, súng máy hạng nặng....

Tin đọc 30 giây

- Bộ Nội vụ Afghanistan cho biết có ít nhất 42 tay súng Taliban đã bị tiêu diệt và 37 tên bị bắt giữ trong các chiến dịch quân sự trong vòng 24 giờ.

- Cháy rừng kéo dài hơn 1 tuần qua tại bang Colorado (Mỹ) đã thiêu rụi 22.000 ha rừng, phá hủy 181 căn nhà, khiến 1 người chết, theo Reuters.

- Giới chức Hàn Quốc cho biết lính thủy đánh bộ nước này sẽ tập trận từ ngày 18 - 20/6 gần giới tuyến với CHDCND Triều Tiên trên Hoàng Hải.

- Ít nhất 21 người chết, 100 người bị thương trong 5 vụ đánh bom vào các nhà thờ ở một loạt thành phố, thị trấn thuộc bang Kaduna, Bắc Nigeria.

- Iran tuyên bố rằng, khoảng 20 kẻ tình nghi đã bị nước này bắt giữ với cáo buộc liên quan đến việc ám sát các nhà khoa học hạt nhân của Tehran.

- Khoảng 10 triệu cử tri Hy Lạp đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử có tính sống còn đối với Hy Lạp, mà cả Khu vực đồng tiền chung châu Âu.

- Chính phủ Philippines hoan nghênh Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân Mỹ không nên du lịch tại Mindanao, quần đảo Sulu của Philippines.

- Một trận động đất cường độ tới 6,1 độ richter đã làm rung chuyển thủ đô Manila và nhiều tỉnh khác tại Philippines vào rạng sáng ngày hôm qua.

Thông tin trong ảnh

Người dân Nigeria tụ tập bên ngoài một nhà thờ bị đánh bom hôm 17/6. (Ảnh: AP)

Hôm 17/6, một loạt vụ đánh bom đã liên tiếp xảy ra ở 3 nhà thờ thuộc các thành phố ở bang Kaduna, Nigeria, làm ít nhất 7 người chết.

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Iran Ahmadinejad thăm cơ sở hạt nhân của nước này.

Hôm 15/6, Giáo sỹ Iran Ahmad Jannatu cho biết, nhiều năm qua, nước này đã trụ vững trước sức ép từ phương Tây và các biện pháp trừng phạt để bảo vệ các quyền về năng lượng hạt nhân của mình. Do đó, Iran sẽ không từ bỏ quyền sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ngày này năm xưa

Trận Waterloo diễn ra vào ngày 18/6/1815 tại một địa điểm gần Waterloo, thuộc Bỉ ngày nay. Đây là một trong những trận đánh nổi tiểng nhất và cũng là dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh Napoleon.

Thanh Vân (tổng hợp)