Nhóm Anh em Hồi giáo đã tuyên bố ứng viên của họ là Mohamed Morsi đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập lần hai.

Ứng viên Mohamed Morsi của Nhóm Anh em Hồi giáo phát biểu sáng nay.
Chiến thắng trước ứng viên Ahmed Shafiq từng là cựu Thủ tướng dưới thời ông Mubarak đã được công bố ngay trước khi có thông báo chính thức kiểm phiếu vào hôm thứ Năm tuần qua.

Đảng của Nhóm Anh em Hồi giáo tuyên bố giành được 52,5% phiếu bầu, dựa trên 97,6% số phiếu được kiểm toàn quốc.

Khaled Qazzaz - một quan chức của Nhóm Anh em Hồi giáo - cho biết ông Ahmed Shafiq chỉ giành được 47,5% số phiếu.

"Shafiq không thể thắng được" - ông Qazzaz nói tại trụ sở của Đảng Tự do và Công lý của Nhóm Anh em Hồi giáo.

Website của đảng  này cho biết họ sẽ sớm thông báo "tuyên bố đầu tiên của Tổng thống Ai Cập đắc cử".

Gần 50 triệu người Ai Cập có đủ tư cách đi bỏ phiếu, tuy nhiên, đợt bỏ phiếu lần hai này có số người tham dự ít hơn so với lần đầu. Chỉ có 46% cử tri đến các điểm bỏ phiếu.

Tuy nhiên, có một số cáo buộc liên quan tới phiếu bầu tại trụ sở của phe đối lập và họ cho biết không con gnhận kết quả mà Nhóm Anh em Hồi giáo tuyên bố.

"Chúng tôi đang chờ kết quả chính thức từ ủy ban bầu cử" - đại diện của ông Shafiq nói.

Hồi tháng Tư vừa qua, Quốc hội do phe Hồi giáo đứng đầu đã tìm cách ngăn cản ứng viên Ahmed Shafiq và các quan chức cấp cao khác từng làm việc dưới thời cựu Tổng thống Mubarak nắm quyền 'chính trị trong vòng 10 năm tới'.

Hôm 14/6, Tòa án Hiến pháp Tối cao của Ai Cập đã tuyên bố giải tán hạ viện của Ai Cập sau một phán quyết cho rằng một luật bầu cử đã được đưa ra bất hợp pháp.

Quyết định này của phiên tòa đã đảo ngược lại một luật do quốc hội thông qua và do đó cựu Thủ tướng Shafiq có quyền tranh cử với ứng viên Mohamed Morsi trong cuộc bầu cử vừa qua.

  • Lê Thu (theo RT)