Hôm nay, Trung Quốc bày tỏ hoan nghênh lệnh rút hai tàu của Philippines khỏi khu vực bãi cạn đang tranh cãi chủ quyền giữa hai nước.

Hải quân Philippines
Bắc Kinh cho biết quyết định này của Tổng thống Benigno Aquino có thể sẽ giúp giải tỏa căng thẳng giữa hai bên.

"Phía Trung Quốc đã kêu gọi phía Philippines có các biện pháp xuống thang tình hình" người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines Zhang Hua nói.

"Chúng tôi nhận thấy các tàu của chính phủ Philippines đã rút và hy vọng rằng hành động này sẽ giúp giảm bớt căng thẳng".

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết Tổng thống Aquino đã yêu cầu các tàu rời bãi cạn Scarborough ở khu vực biển Đông vào đêm thứ Sáu tuần qua khi cơn bão Gutchol gây mưa lớn trên phần lớn đất nước Philippines.

Ông Hernandez nhấn mạnh rằng việc rút quân này không có nghĩa là Manila từ bỏ bãi đá cạn, nhưng ông cũng không nói thêm rằng liệu các tàu này có trở lại khu vực Scarborough sau khi thời tiết ổn định hay không.

Ông Hernandez  cho biết cả Trung Quốc và Philippines đều đồng ý rút các tàu của mỗi bên ra khỏi một phía của bãi cạn, nhưng không hề có thỏa thuận phải rút khỏi khu vực này lâu dài.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines cho biết thêm là đến hôm thứ Năm tuần trước, vẫn có 7 tàu của Trung Quốc đóng tại khu vực bãi cạn.

Còn trong một tuyên bố trên website của sứ quán Trung Quốc hôm nay, Bắc Kinh cho biết họ đã triển khai một tàu đến giúp các ngư dân của họ rút ra khỏi bãi cạn do thời tiết xấu và thủy triều lên cao.

Các tàu của Philippines đã đến khu vực bãi cạn Scarborough (phía Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) từ hai tháng trước. Sau đó, căng thẳng kéo dài do cả hai phía đều kéo tàu đến khu vực này.

Tranh cãi nổ ra sau khi các tàu của chính phủ Trung Quốc ngăn các tàu của Philippines bắt các ngư dân Trung Quốc gần bãi cạn này hôm 10/4.

Theo bản đồ hải quân của Philippines, khu vực bãi cạn này cách đảo chính Luzon của Philippines 230km, cách khu vực đất đai rộng lớn Trung Quốc 1200km.

  • Lê Thu (theo CNA)