- Tướng hải quân Iran cho biết nước này sẽ đóng thêm hẳn 10 tàu khu trục mới; Syria vừa trải qua một ngày đẫm máu; Nga, Mỹ vẫn bất đồng... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Phó tư lệnh hải quân Iran, Thiếu tướng Abbas Zamini, hôm 20/6 cho biết, Iran có kế hoạch tự đóng mới 10 tàu khu trục, hãng thông tấn MENA cho hay.

Cụ thể, theo tướng Zamini, hải quân Iran dự định sẽ tự thiết kế và sản xuất 10 tàu khu trục mới để bổ sung thêm cho các dự án tàu Jamaran và Velayat.

Tàu khu trục đầu tiên do Iran tự sản xuất. (Ảnh: MENA)

Phó tư lệnh hải quân Iran Abbas Zamini cho biết thêm, trong số 10 tàu nói trên có 7 tàu khu trục lớp Sina có trang bị tên lửa và 3 tàu khu vực lớp Mowj.

Chiếc tàu khu trục đầu tiên do Iran tự sản xuất mang tên Jamaran đã chính thức ra mắt vào tháng 2/2010. Con tàu này dài 94m và có trọng tải 1.500 tấn.

Tới tháng 9/2011, Tư lệnh hải quân Iran Habibollah Sayyari tuyên bố, chiếc tàu khu trục nội địa thứ 2 của nước này, tàu Velayat sẽ sớm gia nhập hạm đội.

Theo lời Thiếu tướng Zamini, khoảng 70% dự án này đã được hoàn thành. Dự kiến tàu khu trục Velayat sẽ được xuất xưởng trước khi kết thúc năm 2012.

Tin đọc 30 giây

- Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, 20/6 tiếp tục là một ngày đẫm máu ở quốc gia này với 46 người chết, trong đó có 29 binh sỹ.

- Lãnh đạo Anh và Argentina đã “xung đột” công khai tại hội nghị G20 ở Mexico về quần đảo Falklands/Malvinas mà 2 nước tranh chấp.

- Philippines sẽ mua 12 máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu cơ hạng nhẹ TA-50 do Hàn Quốc sản xuất, với giá 30 triệu USD mỗi chiếc.

- Giới chức an ninh Pakistan cho biết đã bắt một thủ lĩnh quan trọng của mạng lưới al-Qaeda ở tỉnh Tây Nam Quetta gần biên giới với Iran.

- Từ đêm 19/6 đến sáng 20/6, bão Guchol đã quét qua đảo Honshu của Nhật Bản, khiến 150.000 người dân nước này buộc phải sơ tán.

- Vòng đàm phán thứ ba giữa Iran và nhóm P5+1 tại Moscow về chương trình hạt nhân Iran kết thúc nhưng chưa loại bỏ được bất đồng.

- Sáng qua (20/6) phía Palestine ở dải Gaza nã pháo sang miền Nam Israel sau khi phía Israel liên tục không kích Palestine suốt 3 ngày qua.

- Chương trình Lương thực Liên hợp quốc cho biết, bạo động do mâu thuẫn tôn giáo ở Rakhine, Myanmar khiến 90.000 dân bị mất chỗ ở.

- Ông Antonis Samaras, lãnh đạo Đảng Dân chủ mới theo đường lối bảo thủ (ND), đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Hy Lạp ngày 20/6.

- 11 người chết, 17 người bị thương trong vụ đánh bom nhằm vào lực lượng liên quân Afghanistan-NATO tại thành phố miền Đông Khost.

- Phát biểu sau hội nghị G20, Tổng thống Nga Putin cho rằng bất đồng trong vấn đề phòng thủ tên giữa Nga và Mỹ sẽ không thể giải quyết.

- Các quan chức cho biết quân đội Mỹ hôm 20/6 đã phóng tên lửa Atlas V từ Mũi Canaveral mang theo một vệ tinh tối mật vào không gian.

Thông tin trong ảnh

Hàng nghìn người tham dự buổi trình diễn yoga Hạ chí tại quảng trường Thời đại, New York, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn ấn tượng

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho biết, một khi thời tiết cho phép, ông sẽ điều tàu trở lại bãi Scarborough đang tranh chấp với Bắc Kinh, nếu tàu Trung Quốc khi đó không rời khỏi khu vực này.

Theo trang PhilStar.com, hiện 6 tàu của Trung Quốc, gồm 3 tàu hải giám và 3 tàu chỉ huy thực thi luật nghề cá, vẫn hiện diện trong vùng tranh chấp ở Biển Đông cho dù Philippines đã rút 2 tàu khỏi vùng này.

Ngày này năm xưa

Max Wolf (21/6/1863 - 3/10/1932) là nhà thiên văn học đầu tiên dùng máy ngắm nổi khám phá 228 tiểu hành tinh và một sao chổi mang tên ông.

Thanh Vân (tổng hợp)