Hôm nay, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận hải quân chung mà Triều Tiên gọi là 'khiêu khích liều lĩnh'.

Quân đội Hàn Quốc bắn đạn thật trong một cuộc tập trận chung
Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết cuộc tập trận kéo dài hai ngày này bao gồm các tàu khu trục, tàu tiếp nhiên liệu, và các máy bay trực thăng để tiến hành các hoạt động thao diễn cứu trợ nhân đạo, chẳng hạn như tìm kiếm và cứu nạn.

Seoul cũng cho biết cuộc tập trận chung giữa ba nước không có kế hoạch bắn đạn thật.

Tuy nhiên, sự kiện này lại diễn ra vào thời điểm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên vẫn chưa nguôi, kể từ sau vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh của Triều Tiên thất bại vào giữa tháng Tư vừa qua.

Khi cuộc tập trận diễn ra, Bình Nhưỡng cho rằng hoạt động này nhằm đe dọa mang lại "một đám mây chiến tranh mới" tới khu vực Đông Bắc Á.

"Người dân và quân đội Triều Tiên đang theo dõi sát sao cuộc tập trận chung giữa ba nước" - tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết. Tờ báo này cũng kêu gọi bộ ba đồng minh Mỹ-Nhật-Hàn chấm dứt "khiêu khích liều lĩnh" này.

Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã từ chối cho biết có bao nhiêu nhân sự tham gia vào cuộc tập trận ở vùng biển quốc tế (khu vực phía nam đảm Jeju của Hàn Quốc). Cuộc tập trận này được tiến hành từ năm 2008.

Hàng không mẫu hạm trang bị hạt nhân  George Washington của Mỹ sẽ tham dự cuộc tập trận vào ngày mai, trước khi tham gia vào cuộc tập trận khác với Hàn Quốc ở biển Hoàng Hải từ thứ Bảy cho tới thứ Hai tuần tới.

Trên mặt đất, các lực lượng Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận lớn nhất chưa từng có và bắn đạn thật vào hôm thứ Sáu này. Mục đích của cuộc tập trận này là nhằm phô trương "tư thế sẵn sàng phòng thủ vững chắc và các năng lực chiến đấu".

Có 2000 binh sĩ cùng với các máy bay chiến đấu F-15K, KF-16 và các máy bay tấn công hạng nhẹ cùng tham gia triển khai diễn tập.

Bốn máy bay trực thăng chiến đấu Apache của Mỹ cùng với xe tăng và các bệ phóng hỏa tiễn sẽ bắn đạn thật trong suốt cuộc tập trận ở Pocheon gần biên giới Triều Tiên.

  • Lê Thu (theo CNA