- CHDCND Triều Tiên phản đối các cuộc tập trận chung giữa hải quân Mỹ, Hàn và Nhật; An ninh Afghanistan đấu súng kịch liệt với Taliban... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm 22/6, hãng thông tấn KCNA dẫn lời phát ngôn viên Ủy ban Hòa bình Triều Tiên cho rằng, tập trận chung giữa hải quân Mỹ, Nhật, Hàn là nhằm khiêu chiến Triều Tiên.

Người phát ngôn này tuyên bố, cuộc diễn tập hải quân chung đẩy "tình hình bán đảo Triều Tiên đến bờ một cuộc chiến toàn diện, đe dọa hòa bình và an ninh trong khu vực".

Tuyên bố cũng cho biết Triều Tiên yêu hòa bình, nhưng lòng tự trọng dân tộc, chủ quyền quốc gia quan trọng hơn, đồng thời cam kết tăng cường lực lượng vũ trang của mình.

Bình Nhưỡng phản đối mạnh mẽ cuộc tập trận

Trong hai ngày 21 và 22/6, hải quân ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ lần đầu tiên cùng nhau tổ chức một cuộc diễn tập chung ở vùng biển phía nam bán đảo Triều Tiên.

Trước đây, các binh sỹ thuộc Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật Bản chi tham gia những cuộc tập trận chung của hải quân Mỹ, Hàn Quốc, với tư cách là quan sát viên.

Cũng trong ngày 22/6, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã cùng nhau tổ chức một cuộc diễn tập bắn đạn thật lớn chưa từng có tại Pocheon, gần biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc.

Cuộc diễn tập diễn ra trong vòng một ngày nhân dịp kỷ niệm 62 năm ngày chiến tranh liên Triều nổ ra (1950-1953). Theo hãng tin AP, cờ Triều Tiên xuất hiện trong diễn tập.

AP cho hay, rocket Mỹ và Hàn không ngắm bắn trực tiếp vào quốc kỳ Triều Tiên. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và phát ngôn viên quân đội Mỹ từ chối bình luận về vụ lá cờ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chỉ liên tục nhấn mạnh rằng, đây là cuộc tập trận lớn chưa từng có, với sự tham gia của 2.000 binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc, cùng nhiều vũ khí tối tân.

Tin đọc 30 giây

- Hôm 22/6, cả nước Ai Cập chìm trong các cuộc biểu tình sau khi ủy ban bầu cử nước này hoãn công bố kết quả bầu tổng thống vòng 2.

- Ít nhất 13 người chết và hơn 100 người bị thương khi hai quả bom nổ liên tiếp tại một khu chợ ở ngoại ô đông bắc thủ đô Baghdad, Iraq.

- Hàn Quốc và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 1 ngày tại Pocheon (Hàn Quốc), gần biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên.

- Sau 12 tiếng đấu súng với Taliban, lực lượng an ninh Afghanistan đã giành lại quyền kiểm soát một khách sạn nổi tiếng ở ngoại ô Kabul.

- Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một máy bay quân sự F-4 của nước này đã mất liên lạc trên màn hình radar khi bay qua Địa Trung Hải.

- Lực lượng cảnh sát của Thái Lan đã bắt giữ được 19 người CHDCND Triều Tiên vượt biên vào khu vực phía bắc Thái Lan ngày 22/6.

- Theo báo Telegraph của Anh, những quan chức thân cận Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang bí mật lên kế hoạch đào tẩu hàng loạt.

- Phó Giám đốc DSCA của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, khối lượng xuất khẩu vũ khí của Mỹ trong 2012 có thể lập kỷ lục là 60 tỷ USD.

- Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật nông nghiệp sửa đổi bao gồm nội dung thắt chặt điều kiện viện trợ lương thực cho Triều Tiên.

- Theo Tổng thống Putin, Nga cần củng cố mọi lợi thế cạnh tranh của mình, đẩy mạnh việc tìm kiếm cơ hội mới trong nền kinh tế toàn cầu.

Thông tin trong ảnh

Bạn gái cũ, mới của Tổng thống Pháp là bà Segolene Royal (trái) và Valerie Trierweiler (phải) tiếp tục tố nhau

Bà Segolene Royal, bạn đời cũ của Tổng thống Pháp Francois Hollande, đã đổ lỗi cho “tình mới” Valerie Trierweiler về thất bại của bà trong bầu cử năm 2007.

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Yle)

Hôm 22/6, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, quan hệ Nga và Mỹ còn nhiều vấn đề, song hai nước không đứng bên miệng hố Chiến tranh lạnh.

Ngày này năm xưa

Quốc tế ca, bài hát chính thức của giai cấp vô sản quốc tế, được trình diễn lần đầu tiên vào ngày 23/6/1888 tại thành phố Lille của Pháp.

Thanh Vân (tổng hợp)