Mohamed Morsi tuyên bố sẽ là lãnh đạo của "toàn dân Ai Cập" và kêu gọi đoàn kết quốc gia sau một cuộc đua phân cực.


"Tôi sẽ là Tổng thống của toàn dân Ai Cập", ông Morsi tuyên bố tối 24/6, chỉ vài giờ sau khi được tuyên bố là Tổng thống, tiếp sau một cuộc cạnh tranh gây bất đồng sâu sắc trong dân chúng, chống lại ông Ahmed Shafiq, thủ tướng cuối cùng dưới thời Tổng thống bị lật đổ Hosni Mubarak.

"Tôi kêu gọi các bạn, những người dân Ai Cập vĩ đại...hãy củng cố tình đoàn kết quốc gia", ông Morsi nói và bổ sung thêm rằng đoàn kết quốc gia là "cách duy nhất để thoát khỏi thời kỳ khó khăn này".

Morsi giành 51,73% phiếu bầu với 13.230.131 phiếu.

Cuộc bầu cử Tổng thống đã gây phân hóa ở Ai Cập, giữa một bên là những người sợ chính quyền cũ sẽ quay lại nếu ông Shafiq thắng cử và muốn tôn giáo tách bạch khỏi chính trị và một bên là những người sợ nhóm Anh em Hồi giáo sẽ đàn áp tự do cá nhân.

Morsi, từ chức lãnh đạo của nhóm Anh em Hồi giáo để nhận vị trí đứng đầu đất nước, đã cảm ơn những người cảm tử trong cuộc nổi dậy vì chiến thắng mới có và nhấn mạnh "cuộc cách mạng còn tiếp diễn".

Tân Tổng thống Ai Cập, 60 tuổi, cam kết tôn trọng các hiệp ước quốc tế. Ai Cập là quốc gia Ả rập đầu tiên ký hiệp ước hòa bình với Israel.

Cuộc bầu cử vừa qua diễn ra sau 18 tháng chuyển giao hỗn loạn từ thời Mubarak sang sự lãnh đạo của quân đội, vốn được đánh dấu bằng bất ổn chính trị và đổ máu.

Theo kế hoạch, hôm nay (25/6), tân Tổng thống sẽ thiết lập một chính quyền dân sự, có thể hàn gắn lịch sử chia rẽ về sự áp bức và thuyết phục quân đội nới lỏng bàn tay nắm quyền. Phía sau hậu trường, những cuộc hội đàm đã được tiến hành giữa người Hồi giáo và các vị tướng nhằm giải quyết bất đồng bùng nổ trong tháng qua.

Sau khi có kết quả bầu cử, Tổng thống Mỹ đã gọi điện chúc mừng ông Mohamed Morsi và kêu gọi chính phủ của ông hoàn thành vai trò là "trụ cột cho hòa bình khu vực".

Tổng thống Obama cũng cam kết Mỹ sẽ ủng hộ quá trình chuyển giao dân chủ của Ai Cập.

  • Hoài Linh (Theo AP, Reuters, CNA)