Hải quân Mỹ đã để mắt tới chiếc máy bay không người lái mới mà công ty quốc phòng Northrop Grumman mới giới thiệu gần đây. Chiếc máy bay không người lái do thám mới này được đánh giá là sẽ thay đổi mạnh mẽ cách Mỹ giám sát các đại dương.

Northrop Grumman đã nghiên cứu và chế tạo chiếc MQ-C4 Triton được vài năm và hiện nó đã sẵn sàng để bay thử.

Với khả năng quét 360 độ và hệ thống nhận dạng tự động - có nghĩa là nó có thể tự phân loại các kiểu tàu khác nhau, chiếc MQ-C4 được cho là điểm tựa chính của năng lực do thám trên biển từ 2015 trở đi của hải quân Mỹ.  

Tuy nhiên, cho dù không có bộ cảm biến và camera tuyệt hảo nhất, thì bản thân chiếc máy đã có những khả năng này. Máy bay này có thể bay hơn một ngày ở độ cao gấp đôi máy bay thương mại, lên được độ cao tối đa là 60,000 feet.

Trang Popular Mechanics giải thích, chiếc máy bay này có thể bay theo chiều thẳng đứng nên sẽ không có vấn đề gì khi nó lao thẳng từ trên cao xuống để chụp ảnh tàu bè.

Ngoài việc được sử dụng cho các sứ mệnh do thám liên quan tới giao chiến, chiếc máy bay không người lái này còn có thể theo dõi tình hình cướp biển, buôn lậu người, vi phạm đánh bắt và tội phạm có tổ chức.

  • Hoài Linh (Theo BI)