Hải quân Hàn Quốc sẽ xây dựng căn cứ quân sự trên một hòn đảo tiền tuyến để củng cố quốc phòng gần biên giới tranh chấp với Triều Tiên trên biển Hoàng Hải.

TIN BÀI KHÁC:


Chính quyền địa phương vừa cho phép lực lượng hải quân cải tạo 23.489 mét vuông tại đảo Baengnyeong để xây dựng căn cứ quân sự, một quan chức tại thành phố Incheon, nằm ở phía tây thủ đô Seoul cho biết.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hải quân sẽ tiến hành xây dựng một bến đậu cho những tàu chiến loại nhỏ nhưng từ chối tiết lộ chi tiết.

Theo Hãng thông tấn Yonhap, căn cứ mới sẽ bao gồm các doanh trại và một thao trường cùng với chỗ ở cho khoảng 100 binh sĩ. Căn cứ này sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2014 với tổng chi phí ước tính là 42,5 tỷ won (tương đương 36,6 triệu USD).

Baengnyeong là một trong năm hòn đảo của Hàn Quốc nằm gần vùng hải giới do Liên Hợp Quốc đơn phương vạch ra sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 và không được Bình Nhưỡng chấp nhận.

Khu vực biên giới tranh chấp trên biển này đã chứng kiến những vụ đụng độ hải quân tàn khốc vào năm 1999, 2002 và 2009. Tháng 11 năm 2012, Triều Tiên đã nã pháo vào một trong năm hòn đảo, Yeonpyeong, và giết chết 4 người Hàn Quốc, trong đó có hai dân thường.

Sau sự kiện này, Hàn Quốc đã tăng cường nhân lực và vũ khí trên các hòn đảo để ngăn chặn bất cứ cuộc tấn công nào. Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Triều Tiên đã hoàn thành một căn cứ thủy phi cơ có khả năng tấn công các đảo của Hàn Quốc tại Koampo, cách đảo Baengnyeong 50km về phía bắc.

Sầm Hoa (Theo Asiaone)