Nhà sản xuất vũ khí chính của Nga đã tạm dừng hợp đồng cung cấp các tên lửa tầm xa S-300 cho Syria. Tờ nhật báo của Nga là "Vedomosti" đã đăng thông tin này và trích dẫn một nguồn tin dấu tên trong tổ hợp công nghiệp - quân sự.

Hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 của Nga
Sự tồn tại của hợp đồng này không hề được hay biết cho tới khi một báo cáo thường niên tiết lộ thông tin này vào tuần trước và được đăng tải trên trang của nhà sản xuất của tên lửa S-300.

Trong báo cáo cho hay các hợp đồng lớn nhất của công ty này là với Algeria (hợp đồng 39 triệu USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa), và Syria kỳ hợp đồng mua loại tên lửa tương tự với trị giá lên tới 105 triệu USD.

Bài báo cũng cho biết việc thực thi hợp đồng với Syria được cho là sẽ tiến hành vào giữa năm 2012-2013. Nhưng tờ "Vedomosti" trích dẫn hai nguồn tin khác nhau cho biết hợp đồng đã tạm ngưng "sau một lệnh trực tiếp từ phía trên".

Hiện giờ, thông tin này vẫn chưa được xác nhận chính thức, nhưng rất nhiều người đã nghi ngờ vào các nguyên nhân của hành động này. Một số người cho rằng Moscow đã quyết định xoa dịu Washington và Tel Aviv, cũng giống như khi Nga hủy hợp đồng tương tự với Iran.

Một số khác lại giả định rằng Damascus có thể không còn đủ tiền và đơn giản là không thể mua được cả tổ hợp S-300 này của Nga. Giả định này dựa trên cơ sở quan hệ quân sự giữa ai nước chủ yếu xuất phát từ thực tế là Nga đã xóa khoản nợ 10 tỉ USD cho Syria để đổi lại là các hợp đồng vũ khí trong tương lai.

Hiện chưa có quan chức nào đưa ra bình luận về vấn đề này. Tuy nhiên, trước đó Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng các vũ khí mà Nga chuyển cho Syria không thể được sử dụng trong các xung đột dân sự, và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng các vũ khí này chỉ là nhằm tự vệ và được bán theo đúng các thỏa thuận từ trước đó rất lâu.

"Chúng tôi không gửi tàu chiến tới Syria. Chúng tôi đã nói công khai rằng chúng tôi đã thực thi các hợp đồng mà trong đó phải vận chuyển vũ khí tới Syria. Các vũ khí này chỉ nhằm để tự vệ và hầu như chỉ gồm các hệ thống phòng không, và không thể sử dụng nhằm chống lại người dân và chỉ có thể được dùng để đáp trả khiêu khích từ bên ngoài" - ông Lavrov nói.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga không công bố tổng trị giá hợp đồng vũ khí cung cấp cho Syria, nhưng các nguồn tin bên ngoài vẫn đưa ra các phỏng đoán. Quốc hội Mỹ cho rằng Nga có hợp đồng vũ khí với Syria lên tới 3,5 tỉ USD, còn nhóm tư vấn Thụy Điển SIPRI lại cho rằng con số này phải từ 5-6 tỉ USD.

  • Lê Thu (theo RT)