Theo một phân tích mới về chiến dịch đưa tin, chính đàn ông chứ không phải phụ nữ là những người được giới truyền thông trích dẫn ý kiến chủ yếu về các vấn đề nữ giới.


Đàn ông đã từ lâu là nguồn tin nổi bật cho truyền thông Mỹ về các vấn đề như kinh tế, chính trị và quân sự. Và, theo một phân tích mới về chiến dịch đưa tin thì phụ nữ không phải là nguồn tin chủ yếu cho chủ đề mà họ đáng ra phải biết rõ nhất: các vấn đề của phụ nữ.

Theo một nghiên cứu của 4th Estate, một nhóm nghiên cứu chuyên theo dõi các chiến dịch đưa tin, các hãng tin lớn, báo in và tivi thường chủ yếu tìm tới các nguồn tin nam giới để hỏi về vấn đề nạo phá thai, kiểm soát sinh sản và kế hoạch mang thai.

Phụ nữ thậm chí không được đánh giá là nguồn tin phổ biến nhất cho các bài báo về "quyền phụ nữ", một mục quan trọng không bao gồm vấn đề sinh sản, 4th Estate cho hay. Phụ nữ chỉ chiếm chưa đầy 1/3, hoặc 31% nguồn tin cung cấp cho các báo, trong khi đó, tỷ lệ này ở nam giới là 52%.

Về một số chủ đề như nạo phá thai, nam giới thường đưa ra ý kiến nhiều hơn phụ nữ 4-7 lần, 4th Estate cho hay. 4th Estate là một nhánh của Global News Intelligence, một công ty kiểm tra về nguồn tin truyền thông cho các cơ quan chính phủ và công ty.

Nghiên cứu trên kết luận: "Khoảng cách giới xói mòn sự đáng tin của truyền thông".

Michael Howe, một phát ngôn viên của 4th Estate cho biết, phát hiện trên cho thấy, các phóng viên có thể "thành kiến một cách vô tình' khi lựa chọn những người đưa ra ý kiến và quan điểm về các thông tin.

Nghiên cứu của 4th Estate phân tích 50.000 trích dẫn của 35 nguồn tin báo in, như The Washington Post, The New York Times và USA Today cũng như bản chép của 11 chương trình tin tức của các mạng thông tin trong 6 tháng qua.

Ngoại trừ phát biểu của những nhân vật cấp cao, 4th Estate thấy rằng nam giới chiếm 2/3 số người được trích lời trong các bài báo và những phát biểu của đàn ông chiếm 75% trên các show của MSNBC, Fox News và CBS.

  • Hoài Linh (Theo Washington Post)