Không quân Mỹ hiện đã nhận diện được ít nhất 31 phụ nữ là nạn nhân của một vụ bê bối tình dục đang ngày càng lớn trong lực lượng này, một vị tướng 4 sao cho biết.


Tướng Rice

Không quân Mỹ đã mở rộng cuộc điều tra để tìm kiếm bất kỳ một người nào khác có thể bị ảnh hưởng của bê bối này, tướng Edward Rice, chỉ huy đơn vị đào tạo của không quân.

"Chúng tôi đang tìm hiểu một cách toàn diện, không chỉ ở những vụ việc chúng tôi đã biết mà còn cố hết sức để xem xét liệu còn vụ việc nào khác nữa không", Rice nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.

Tướng Rice cho hay, không quân đã thực hiện bước đi chưa từng có là ngừng toàn bộ các hoạt động đào tạo trong một ngày để tiến hành một cuộc khảo sát trên giấy tờ đối với toàn bộ thực tập sinh quân sự ở căn cứ không quân Lackland. Căn cứ ở Texas này đã trở thành tiêu điểm của bê bối ngày càng lớn.

Một huấn luyện viên đã nhận tội có quan hệ không đứng đắn với một thực tập sinh, như một phần của thỏa thuận biện hộ.

Thượng sĩ Peter Vega-Maldonado đã bị kết án 90 ngày trong tù, 30 ngày lao động nặng và giáng cấp, giảm lương. Trong thỏa thuận biện hộ, Peter cũng cung cấp lời chứng chống lại 2 huấn luyện viên và hai người này sau đó cũng bị buộc tội. Peter thú nhận, có quan hệ không đứng đắn với 10 thực tập sinh.

Vụ bê bối tình dục bắt đầu được phơi bày vào tháng 6/2011 khi một nữ thực tập sinh công khai cáo buộc nam huấn luyện viên tấn công cô. Thượng sĩ Luis Walker hiện đối mặt với 28 tội danh, gồm cả tội hiếp dâm, ngoại tình, tấn công tình dục. Theo lịch, người này sẽ ra tòa án binh vào 16/7.

Tháng 11/2011, tướng Rice cho biết, một số huấn luyện viên quân sự, cả nam và nữ, đã tình cờ nghe lỏm được một nhóm nam huấn luyện viên nói về "những sự việc không thể chấp nhận được" và đã báo cáo những gì nghe được cho sĩ quan cấp cao hơn.

Trong tuần này, thêm hai huấn luyện viên nữa bị không quân buộc tội. Thượng sĩ Jamey Crawford bị buộc tội đưa rượu cho một nữ thực tập sinh và quan hệ với cô này. Thượng sĩ Christopher Smith bị buộc tội tìm cách quan hệ tình dục với một thực tâp sinh.

"Môi trường đào tạo cơ bản là nơi đặc biệt thuận lợi cho những kẻ lợi dụng tình dục", Anu Bhagwati, cựu sĩ quan lính thủy đánh bộ cho biết. Ông này cho hay, vấn đề trên còn vượt quá phạm vi một đơn vị. Bhagwati là sĩ quan phụ trách truyền thông và huấn luyện viên võ trong lực lượng lính thủy đánh bộ, cô nói, đã chứng kiến một số trường hợp những lính nữ trẻ bị quấy rối tình dục.

Lầu Năm Góc ước tính, có 19.000 vụ tấn công tình dục mỗi năm. Tuy nhiên, chỉ 14% số tội ác được báo cáo và chưa tới 8% được đưa ra tòa.

  • Hoài Linh (Theo CNN)