- Một nhóm người dân tộc thiểu số ở Trung Quốc âm mưu bắt cóc một chiếc máy bay; Mỹ phóng tên lửa đẩy hạng nặng đưa vệ tinh bí mật lên vũ trụ ... là những tin tức đáng chú ý trong 24 giờ qua.

Nổi bật trong ngày


Hôm 29/6, phi hành đoàn và hành khách trên một chuyến bay xuất phát tại Tân Cương, Trung Quốc đã ngăn chặn thành công âm mưu không tặc. 6 nghi phạm là người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ dã bị bắt.

Chiếc máy bay sau đó đã quay trở lại sân bay thành phố Hòa Điền (Tân Cương) an toàn. Thành phố Hòa Điền là nơi đã nổ ra vụ xung đột bạo lực giữa người Uighur Hồi giáo và cảnh sát vì căng thẳng sắc tộc.

Chiếc máy bay bị bắt cóc thuộc về hãng hàng không Tianjin Airlines. (Ảnh minh họa)

“Sáu kẻ bắt cóc là người dân tộc Duy Ngô Nhĩ. Hiện giờ chúng tôi chưa rõ mục đích của vụ bắt cóc này và mọi việc đang được điều tra”, bà Hou Hanmin, một phát ngôn viên của chính quyền Tân Cương nói.

Trang tin của chính quyền Tân Cương cho biết, chỉ 10 phút sau khi chiếc máy bay số hiệu GS 7554 cất cánh rời khỏi sân bay Hòa Điền, các nghi phạm bắt đầu tiến hành âm mưu bắt cóc máy bay bằng vũ lực.

Tuy nhiên, phi hành đoàn và hành khách nhanh chóng kiểm soát tình hình. Tân Hoa Xã cho hay, do đụng độ với không tặc, hai nhân viên an ninh trên máy bay, tiếp viên trưởng cùng 7 hành khách đã bị thương.

Tin đọc 30 giây

- Mỹ đã phóng tên lửa đẩy hạng nặng không người lái Delta 4 từ căn cứ không quân tại Canaveral, bang Florida, để đưa một vệ tinh bí mật lên vũ trụ.

- Trang web tình báo DEBKAfile vừa cho biết, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang bị “cầm tù” trong lâu đài Thống Nhất vốn là tư dinh của ông.

- Tổng thống Bashar al-Assad khẳng định, đất nước và người dân Syria không chấp nhận sự can thiệp nội bộ từ bên ngoài dưới bất kỳ hình thức nào.

- Hải quân Mỹ cùng Philippines sắp tiến hành tập trận chung thường niên CARAT 2012 và đây là lần đầu lực lượng tuần duyên 2 nước đều tham gia.

- Iran dự kiến sẽ sớm trang bị các loại tên lửa tầm ngắn cho tàu của nước này ở eo biển Hormuz, một tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng tuyên bố.

- Phó Thủ tướng Nga cho biết, nước này sẽ thiết lập một hệ thống có thể đánh bại cũng như ngăn chặn được bất cứ hệ thống phòng thủ tên lửa nào.

- Hàng chục tàu chiến từ nhiều nước ngày hôm qua đã đổ về đảo Hawaii, Mỹ, để tham gia vào cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới RIMPAC 2012.

Thông tin trong ảnh

Một cảnh sát Pakistan đi ngang qua xác chiếc xe bus bị đánh bom hôm 28/6. (Ảnh: Getty)

Vụ nổ nhằm vào chiếc xe chở khách trên đã xảy ra ở Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan, Pakistan làm ít nhất 20 người thiệt mạng và 25 người bị thương.

Phát ngôn nổi bật

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulaziz Al-Nasser. (Ảnh: Reuters)

Hôm 28/6, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Abdulaziz Al-Nasser khẳng định chỉ có quyết tâm chính trị mạnh mẽ và tăng cường thực hiện chiến lược chống khủng bố toàn cầu của tổ chức này, cộng đồng quốc tế mới đạt được mục tiêu thế giới không còn chủ nghĩa khủng bố.

Ngày này năm xưa

Tổ chức Hiệp ước Đông Nam Á (SEATO) được thành lập ngày 8/9/1954 và chính thức chấm dứt hoạt động vào ngày 30/6/1977.

Thanh Vân (tổng hợp)