Theo tài liệu nội bộ của Đảng Lao động, nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il đã yêu cầu các nhà khoa học Triều Tiên sản xuất bom uranium với "một số lượng khổng lồ", các phương tiện truyền thông Nhật Bản hôm nay ( 2/7) đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:


Nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong Il.

Những chỉ thị được tiết lộ trong các tài liệu được tin là được biên soạn trong tháng Hai năm nay cho các lãnh đạo cấp cao của Đảng Lao động cầm quyền, tờ  Mainichi Shimbun và Tokyo Shimbun cho hay.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn khẳng định rằng chương trình làm giàu uranium của mình chỉ nhằm mục đích phát điện trước sự hoài nghi của Mỹ và đồng minh.

Tuy nhiên tài liệu, ghi chép chi tiết về các chính sách đối nội và đối ngoại, cho biết ông Kim Jong Il - người mới qua đời vào hồi tháng 12 năm ngoái - đã yêu cầu sản xuất vũ khí hạt nhân bằng cả uranium và plutonium.

Tài liệu cũng đề cập tới những đợt kiểm tra các cơ sở làm giàu uranium do các chuyên gia Mỹ tiến hành vào tháng 11/2010, sau cuộc thử nghiệm bom plutonium vào năm 2006 và 2009.

"Mỹ và các thế lực thù địch phàn nàn rằng chúng ta cố gắng tìm cách sản xuất uranium để chế tạo vũ khí hạt nhân," tài liệu viết.

"Để nói ra sự thật...(nhà lãnh đạo quá cố nói) chúng ta không đợi cho tới khu kỹ thuật làm giàu uranium được phát triển vì nó có thể được sử dụng trong các ngành công nghiệp dân sự "như phát điện.

"Từ quan điểm quân sự, đây là một vấn đề của tiến trình mà chúng ta nên sử dụng plutonium và urainum được làm giàu cao để sản xuất bom nguyên tử," tài liệu tiết lộ, và cho biết ông Kim Jong Il đã yêu cầu cấp dưới thực hiện "một nhiệm vụ cụ thể để sản xuất vũ khí hạt nhân với số lượng lớn."

Tờ Mainichi cho rằng tài liệu trên được tin là nhằm khẳng định rõ ràng với các cán bộ đảng rằng tân lãnh đạo Kim Jong Un đã được thừa hưởng chiến lược cố gắng phát trển vũ khí hạt nhân để bảo vệ chế độ của người cha quá cố.

Đây là lần đầu tiên những chỉ đạo rõ ràng của Kim Jong Il về việc phát triển bom uranium được tiết lộ, Tokyo Shimbun đưa tin. Điều đó cũng cho thấy có rất ít hy vọng cho bất kỳ thay đổi đáng kể nào trong chính sách đối ngoại dưới sự lãnh đạo của Kim Jong Un, tờ báo này nói thêm.

Sầm Hoa (Theo Asiaone)