Tiền bạc là kính lúp, đặc biệt khi nó liên quan tới căng thẳng trong gia đình. Một cố vấn về của cải người Canada cho biết, sự tức giận giữa con cái và cha mẹ đặc biệt mạnh ở những gia đình giàu có.

(Ảnh minh họa)

Franco Lombardo, cố vấn người Canada trên, đã viết cuốn sách "Voi trắng vĩ đại: Tại sao trẻ nhà giàu ghét bố mẹ" và trong đó vạch ra những khoảng tối, sự đấu tranh giữa các thế hệ diễn ra ở đằng sau cánh cửa biệt thự của nhiều gia đình giàu có.

Theo Lombardo, điểm khởi đầu của sự chán ghét đó là những thất bại trong việc chuyển giao của cải hoặc sản nghiệp trong nội bộ những gia đình giàu có. Tại sao? Lombardo đặt ra câu hỏi, vì sao 70% số các công ty gia đình thất bại trong việc chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác? Tỷ lệ thất bại còn cao hơn nếu chuyển giao cho thế hệ thứ 2 và thứ 3.

Câu hỏi trên đặc biệt gây hoang mang kể từ khi các gia đình giàu có thuê rất nhiều cố vấn đắt tiền và giỏi giang cũng như các luật sư để giúp họ tính toán các vấn đề thừa kế.

Lombardo đã tìm ra câu trả lời, đó là vấn đề tình cảm và quan hệ không tốt đã tích tụ bên trong các gia đình giàu có. "Vấn đề tình cảm không được giải quyết. Gia đình càng nhiều tiền thì các vấn đề càng lớn".

Theo Lombardo, trẻ nhà giàu thường ghét cha mẹ vì 3 lý do chung sau. Thứ nhất, các bậc phụ huynh giàu có không nói đủ từ "không". "Một đứa trẻ lớn lên với suy nghĩ rằng chúng sẽ nhận được bất kể thứ gì chúng muốn. Khi chúng bước ra ngoài thế giới và thế giới nói với chúng từ KHÔNG, chúng sẽ giận dữ và bực tức cha mẹ".

Nguyên nhân thứ hai là thời gian. Các bậc phụ huynh giàu có thường hay vắng nhà và lũ trẻ cảm thấy bị bỏ rơi. Khi cha mẹ cố bù đắp thời gian bị mất bằng tiền bạc thì lũ trẻ còn bực tức hơn. "Tiền bạc là thứ sai lầm dùng để bù đắp thời gian đã mất".

Lý do thứ ba là xã hội. Khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ nói với con rằng cần phải che giấu sự giàu sang. Khi lũ trẻ lớn lên, chúng cảm thấy một phần lớn tên tuổi của chúng vẫn bị che giấu và chúng lại đổ lỗi cho cha mẹ.

Tất cả những sự bực tức trên có thể chặn hoặc làm phức tạp việc chuyển giao của cải hoặc sản nghiệp gia đình. Vậy, làm thế nào các bậc phụ huynh giàu có khiến cho lũ trẻ ít ghét họ hơn?.

  • Hoài Linh (Theo CNBC)