Cảnh sát Pháp hôm 3/7 bất ngờ tấn công nhà ở và văn phòng tại Paris của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy, luật sư của ông này cho biết.


Vụ đột kích diễn ra trong bối cảnh một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm tìm hiểu liệu ông Sarkozy có nhận đóng góp tranh cử bất hợp pháp hay không.

Ông Sarkozy không có mặt khi cuộc tấn công bất ngờ diễn ra vì từ hôm 2/7 đã cùng gia đình đi nghỉ ở Canada, luật sư của ông Sarkozy là Thierry Herzog cho hay.

Cuộc điều tra đối với nhà cựu lãnh đạo này tập trung chủ yếu quanh việc liệu người thừa kế hãng mỹ phẩm đồ sộ L'Oreal Liliane Bettencourt và các nhân viên của bà này có giúp đỡ trái phép ông Sarkozy trong cuộc tranh cử Tổng thống năm 2007 không.

"Đó không phải là điều ngạc nhiên", Christian Mallard, nhà phân tích đối ngoại kỳ cựu cho đài truyền hình Pháp nói về diễn biến vụ việc. Sau khi thất bại trong lần tái tranh cử Tổng thống và để vị trí lãnh đạo nước Pháp rơi vào tay đảng viên Xã hội Francois Hollande, Sarkozy mất đi miễn truy tố hình sự dành cho Tổng thống, ông Mallard nói.

Trong số các vấn đề mà cơ quan điều tra đang xem xét có cáo buộc rằng có những khoản thanh toán có thể là bất hợp pháp đã được trả cho một số chính trị gia, gồm cả ông Sarkozy, Eric Woerth - cựu bộ trưởng lao động, và các thành viên trong đảng của ông Sarkozy là UMP.

"Cuộc lục soát đã chứng tỏ là không có hiệu quả do mọi thứ cần thiết đã được chuyển tới cho quan tòa từ đêm trước", luật sư Herzog cho hay. "Trên thực tế, vào ngày 15/6, tôi đã gửi một lá thư trình bày tới quan tòa, trong đó tôi gắn kèm những tài liệu đã chứng thực, vốn liên quan tới lịch trình toàn bộ năm 2007 của ông Sarkozy, chứng tỏ những cuộc gặp bí mật với bà Liliane Bettencourt là không tồn tại".

Tháng 9 năm ngoái, khi ông Sarkozy còn là Tổng thống, ba nhân viên điều tra đã tiến hành một cuộc lục soát kéo dài hàng giờ tại trụ sở của đảng UMP nhằm tìm kiếm tài liệu cho thấy có sự liên quan giữa chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy với các khoản đóng góp chính trị từ bà Bettencourt.

  • Hoài Linh (Theo CNN, DailyMail)