- Nhà lãnh đạo Nga cho rằng sức ảnh hưởng của phương Tây đang suy yếu dần do khủng hoảng kinh tế; Bắc Kinh nổi đóa với ý định mua đảo của Tokyo... là các tin nóng đáng chú ý.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin Reuters, phát biểu hôm qua (9/7), Tổng thống Nga Putin nói rằng sức ảnh hưởng của phương Tây đang suy yếu dần do kinh tế của khu vực này giảm sút.

"Những vấn đề kinh tế xã hội nội tại đã trở nên tồi tệ ở các nước công nghiệp phát triển do cuộc khủng hoảng kinh tế đang làm suy yếu vai trò thống trị của phương Tây".

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: RIA)

Do đó, một số nhân vật chính trị tìm mọi cách nhằm duy trì ảnh hưởng thông thường của họ, người đứng đầu nước Nga tuyên bố tại cuộc họp với các đại sứ ở Moscow.

"Điều này được thể hiện qua việc xuất khẩu nền dân chủ tên lửa và bom đạn, can thiệp vào các cuộc xung đột nội bộ, đặc biệt là ở các nước Arập", ông Putin cho biết.

Ông nhắc lại những cáo buộc cho rằng, phương Tây đang thực hiện chính sách ngoại giao đơn phương ngoài lề Liên hợp quốc, nhằm duy trì sức ảnh hưởng trên thế giới.

Theo Tổng thống Nga Putin, "những sự kiện bi thảm ở Lybia hiện lên trước mắt chúng ta và không được để cho chuyện đó tái diễn tại những quốc gia khác như Syria".

Liên quan tới Syria, cũng hôm qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã kêu gọi thực hiện các thỏa thuận về Syria được các cường quốc nhất trí trong hội nghị ở Geneve.

Ông Lavrov khẳng định, Nga ủng hộ việc chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria càng sớm càng tốt và bắt đầu tiến hành cuộc đối thoại giữa tất cả các phe phái chính trị.

Tin đọc 30 giây

- Tổng thống Venezuela Hugo Chavez khẳng định hoàn toàn hồi phục từ bệnh ung thư, 3 tháng trước cuộc đua giành ghế tổng thống Venezuela.

- Nga sẽ không cung cấp 36 chiến đấu cơ Yak-130 và các loại vũ khí mới khác cho Syria nếu như tình trạng bạo lực vẫn chưa được giải quyết.

- Cảnh sát Malaysia đã hạ gục một người đàn ông mang theo thanh kiếm khi người này cố gắng đột nhật vào nơi ở của Thủ tướng Najib Razak.

- Tổng thống Bashar al-Assad tố cáo Chính phủ Mỹ tiếp tay cho lực lượng nổi dậy, kích động chia rẽ nội bộ và làm mất ổn định chính trị ở Syria.

- Theo GMA News, Cục Ngư nghiệp-Tài nguyên thủy sản Philippines đang huấn luyện nhân sự thành lập 16 đội phản ứng nhanh bảo vệ lãnh hải.

- Ngày 9/7, cuộc tập trận hải quân quốc tế mang tên Sea Breeze bắt đầu diễn ra tại Odessa (Ukraine) với trọng tâm đấu tranh chống cướp biển.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố 9/7 là ngày quốc tang để tưởng niệm 171 người chết trong cơn lũ khủng khiếp tại miền nam nước này.

- Bất chấp phía Nhật tỏ quyết tâm mua bằng được đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư), Bắc Kinh khẳng định không để điều này xảy ra.

Thông tin trong ảnh

Hôm 7/7, ông Barney Frank đã trở thành nghị sỹ đầu tiên ở Mỹ kết hôn đồng giới. (Ảnh: AP)

Phát ngôn nổi bật

Nga luôn lo ngại việc Mỹ triển khai NMD ở châu Âu. (Ảnh: Untogo)

Hôm 9/7, Tổng thống Nga cho biết, việc các ứng viên tổng thống Mỹ tuyên bố cứng rắn với Nga để kiếm phiếu sẽ làm phương hại quan hệ hai bên cũng như quan hệ quốc tế.

Ông khẳng định, việc Mỹ triển khai NMD ở châu Âu và có ý đồ thay thế Tu chính án Jacksson-Vanik bằng một đạo luật mới chống Nga, đang khiến Moscow thực sự lo ngại.

Ngày này năm xưa

Ngày 10/7/1976, một vụ nổ lớn đã xảy ra ở nhà máy hóa chất tại Seveso (Italy) khiến cho toàn bộ khu vực này chìm trong những cuộn mây dioxin trắng.

Mây độc đã giết chết hàng loạt gia súc và gây ra nhiều chứng bệnh lạ ở người. Đây là một trong mười thảm họa tồi tệ nhất của ngành công nghiệp thế giới.

Thanh Vân (tổng hợp)