- Tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc ngày một nóng hơn; Nga điều một hạm đội tàu chiến nhỏ tới căn cứ hải quân ở Syria ... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Tờ Financial Times ngày 10/7 cho biết, Nhật đã bác phản đối của Trung Quốc và Đài Loan về kế hoạch mua quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư đang là tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa các bên.

Kế hoạch mua đảo này được Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda thông báo từ cuối tuần trước. Ngay sau đó cả Trung Quốc đại lục lẫn vùng lãnh thổ Đài Loan nhanh chóng lên tiếng phản đối.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân tuyên bố, đảo Điếu Ngư cùng các đảo nhỏ xung quanh nó là một phần lãnh thổ của Trung Quốc nên không ai được phép mua bán chúng.

Cả Trung Quốc và Nhật Bản đều tuyên bố chủ quyền với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư. (Ảnh: Reuters)

Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng những biện pháp cần thiết nhằm kiên quyết bảo vệ đến cùng chủ quyền lãnh thổ đối với những hòn đảo tranh chấp trên, phát ngôn viên Lưu khẳng định.

Tiếp đó, hôm 9/7, trên tờ Thời báo Hoàn Cầu, Thiếu tướng La Viện của Trung Quốc đã đề xuất ý tưởng sử dụng các khu vực gần quần đảo tranh chấp cho các cuộc tập trận, kể cả thử tên lửa.

Căng thẳng giữa hai bên càng leo thang hơn khi Trung Quốc hôm qua đã khai màn diễn tập bắn đạn thật trên biển Hoa Đông kéo dài trong 6 ngày, để khẳng định chủ quyền đối với khu vực này.

Theo nhà bình luận quân sự Tống Hiểu Quân cho rằng, cuộc tập trận trên là một phần trong hoạt động diễn tập thông thường ở biển Hoa Đông, nhưng lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay.

Thêm vào đó, quy mô của cuộc tập trận đã cho thấy nhu cầu của Trung Quốc trong việc tăng cường khả năng trong tranh chấp chủ quyền đối với Senkaku/ Điếu Ngư, nhà bình luận họ Tống nhận định.

Tin đọc 30 giây

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bác bỏ tin đồn bà sẽ kiêm nhiệm vị trí Bộ trưởng Quốc phòng trong cuộc cải tổ nội các sắp tới.

- Bà Park Geun-hye, con của Tổng thống Park Chung-hee, tuyên bố tranh cử với hy vọng trở thành nữ nguyên thủ đầu tiên của Hàn Quốc.

- Theo Interfax, Nga đã điều phái một hạm đội tàu chiến nhỏ thuộc Hạm đội Hắc Hải đi tới căn cứ hải quân Nga tại cảng Tartus của Syria.

- Từ 1/8, NATO bắt đầu sử dụng căn cứ không quân của Nga tại Ulyanovsk, thuộc vùng Volga làm nơi trung chuyển đi và về Afghanistan.

- Tờ India Today dẫn nguồn tin từ tình báo Ấn Độ đề cập đến nguy cơ bùng nổ giao tranh giữa Ấn Độ và Trung Quốc ở biên giới hai nước.

- Các nước thành viên khối  ASEAN đã đạt được thỏa thuận về Quy tắc ứng xử trên biển Đông và sẽ tìm cách đàm phán với Trung Quốc.

- Quân đội hòn đảo Đài Loan đưa vào hoạt động ba chiếc máy bay trực thăng tầm xa Eurocopter nhằm tăng cường khả năng cứu hộ ở đây.

- Lực lượng an ninh Afghanistan, được NATO hậu thuẫn, đã tiêu diệt 28 tay súng Taliban, bắt 31 tên và thu được lượng lớn vũ khí các loại.

- Các tay súng có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda thừa nhận gây ra 40 vụ tấn công đẫm máu tại Iraq trong vòng một tháng qua.

Thông tin trong ảnh

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang ở thăm Việt Nam. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Hà Nội. (Ảnh: Reuters)

"Việt Nam ngày càng có vị thế quan trọng và đóng góp nhiều hơn tại khu vực Đông Nam Á", Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu chiều 10/7 tại Hà Nội.

Ngày này năm xưa

Công dân thứ 5 tỷ của thế giới, Matej Gaspa, chào đời ngày 11/7/1987.

Thanh Vân (tổng hợp)