Trung Quốc đang xây dựng một con đường lớn và một mạng lưới đường sắt ở tỉnh Liêu Ninh và Cát Lâm, gần biên giới với Triều Tiên. Bắc Kinh dự định chi hơn 10 tỷ USD cho dự án này.


Các chuyên gia tin rằng mục tiêu của Trung Quốc không chỉ là tiếp cận với nguồn tài nguyên khoáng sản của Triều Tiên mà còn đảm bảo cho quân đội Trung Quốc có thể dễ dàng có mặt trong trường hợp có tình huống khẩn cấp ở Triều Tiên.

Theo quan chức tỉnh Cát Lâm, tuyến đường sắt kéo dài 41,68km nối thành phố Helong với thành phố biên giới Nanping, chỉ cách Musan - nơi có mỏ sắt lớn nhất của Triều Tiên, chỉ một tầm ném đá. Tuyến đường sắt này sẽ được dùng để vận chuyển quặng sắt từ Musan tới thành phố thép Ansan của tỉnh Liêu Ninh.

Vùng Changbai ở Cát Lâm, phía tây núi Baekdu và nằm bên kia biên giới vùng Hyesan của Triều Tiên, đã mau chóng trở thành một trung tâm giao thông khu vực. Tuyến đường bộ dài 100,58km và đường sắt 126,4 km nối Songjianghe với Changbai sẽ hoàn tất vào năm 2015. Hyesan là nơi có mỏ đồng lớn nhất Triều Tiên.

Một tuyến đường bộ khác cũng đang được xây dựng, nối Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, với thành phố Tập An, tỉnh Cát Lâm.

"Tuyến đường 4 làn đang được xây dựng ở vùng xa xôi hẻo lánh và nhiều người cho rằng nó được làm vì mục đích quân sự", một nguồn tin ở khu tự trị Triều Tiên Yanbian ở Cát Lâm cho hay.

  • Hoài Linh (Theo Chosun)