Quân đội Campuchia đã nổ súng vào một chiếc máy bay thương mại của Thái Lan vì tin rằng đó là máy bay gián điệp.

TIN BÀI KHÁC:



Chiếc máy bay của Bangkok Airways đã phải hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu. (Ảnh minh họa: blogspot)

Tỉnh trưởng tỉnh Sa Kaeo (Thái Lan), Sanit Naksuksri, cho biết chiếc máy bay đã khởi hành từ sân bay Suvarnabhumi (Bangkok) và phải hạ cánh gần đường biên giới Thái Lan - Campuchia trong điều kiện thời tiết xấu.

Tầm nhìn hạn chế và tin tức truyền đạt không rõ ràng là nguyên nhân khiến các binh sĩ Campuchia nhầm tưởng đó là một chiếc máy bay gián điệp, ông nói thêm.

Họ đã nổ ba phát súng cảnh cáo chiếc máy bay trước khi nó hạ cánh an toàn tại sân bay Siem Reap. Vụ bắn trên được thực hiện vào khoảng 11 giờ sáng từ doanh trại quân đội gần đặc khu kinh tế O'Neang tại tỉnh Banteay Meanchey, Campuchia.

Tuy nhiên, Bangkok Airways, hãng hàng không duy nhất mở các chuyến bay thương mại tới Campuchia, đã phủ nhận thông tin bất cứ chiếc máy bay nào của mình bị bắn.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Thái Lan Chatchart Sithipan cho biết ông đã nhận được một báo cáo ban đầu từ hãng hàng không nói rằng không có chiếc máy bay nào bị tấn công.

Tuy nhiên, một máy bay của Bangkok Airways tới gần Campuchia đã phải quay lại sân bay Suvarnabhumi thay vì hạ cánh ở sân bay Campuchia vì thời tiết xấu.

Trong khi đó, cảnh sát tuần tra biên giới Thái Lan đã được triển khai tại khu vực tranh chấp gần ngôi đền Preah Vihear ngày hôm qua.

Động thái này diễn ra nhằm phản ứng trước thông báo của Campuchia vào tuần trước rằng nước này sẽ rút quân vào hôm thứ Ba và thứ Tư khỏi khu vực phi quân sự rộng 17,3 ki-lô-mét vuông do Tòa án Tư pháp Quốc tế (ICJ) xác định.

Trong thời gian này, Campuchia sẽ tổ chức các sự kiện để đánh dấu lễ kỷ niệm lần thứ 4 ngôi đền Preah Vihear được công nhận là Di sản Thế giới Unesco. Các hoạt động kỷ niệm sẽ diễn ra tại Phnom Penh.

Binh lính Thái Lan và Campuchia thường xuyên giao tranh tại vùng biên giới tranh chấp vào đầu năm 2011 dưới thời chính phủ trước của Thái Lan nhưng quan hệ giữa hai nước đã được hâm nóng dần từ khi bà Yingluck Shinawatra lên làm thủ tướng.

Được biết, bà Yingluck sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo Campuchia tại Siem Reap vào thứ Sáu, 13/7.

Cuộc gặp sẽ được tổ chức bên lề hội nghị lớn nhất quy tụ các doanh nghiệp Mỹ tại châu Á, do Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chủ trì và có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao trong khu vực.

Sầm Hoa (Theo CNA/Bangkokpost)