- Lần đầu tiên trong 45 năm, hội nghị cấp bộ trưởng của ASEAN không đưa ra được tuyên bố chung; Tàu chiến Trung Quốc mắc cạn trên Biển Đông... là các tin nóng đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Theo hãng tin AP, hôm 13/7, các nhà ngoại giao khối ASEAN đã không đạt được tiếng nói chung về việc giải quyết thế nào vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang gay gắt với Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên trong 45 năm qua, mộ hội nghị cấp bộ trưởng khu vực không ra được tuyên bố chung.

Việc không đưa ra được tuyên bố chung sau hội nghị ngoại trưởng ASEAN (AMM-45) cho thấy sự chia rẽ sâu sắc giữa 10 thành viên của khối trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nhiều dầu mỏ giữa 4 thành viên của khối với Trung Quốc, Đài Loan, AP bình luận.

Theo lời Tổng thư ký ASEAN, ông Surin Pitsuwan, Philippines, Việt Nam muốn đưa ra tuyên bố chung trong đó có nội dung liên quan tới những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và Philippines xung quanh chủ quyền bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong tại hội nghị hôm 13/7. (Ảnh: Getty)

Tuy nhiên đề xuất trên đã bị phía nước chủ nhà Campuchia phản đối. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Philippines đã đưa ra một thông cáo phản đối Campuchia vì đã "liên tục phản đối bất cứ trao đổi nào về bãi cạn tranh chấp Scarborough" và cho biết không thể đưa ra một tuyên bố chung.

Philippines cũng phản đối tuyên bố của Chủ tịch AMM-45 cho rằng “lần đầu tiên ASEAN không ra được tuyên bố chung vì xung đột song phương giữa một số thành viên ASEAN với một nước láng giềng”. Manila khẳng định giữ vững quan điểm tranh chấp ở Biển Đông là xung đột đa phương.

Về phía Campuchia, Bộ trưởng Ngoại giao nước này Hor Namhong nói rằng, chính phủ của ông không ủng hộ bất cứ bên nào trong cuộc tranh chấp này. Theo ông, hội nghị các ngoại trưởng của khối ASEAN "không phải là một phiên tòa, hay là nơi để đưa ra một phán quyết về tranh chấp".

"Tôi đã đề nghị rằng chúng tôi sẽ đưa ra một bản tuyên bố chung mà không bao gồm nội dung về tranh chấp trên Biển Đông... nhưng một số nước thành viên vẫn khăng khăng đòi đưa vào vấn đề liên quan tới bãi cạn Scarborough", Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong trả lời với giới báo chí.

Cũng liên quan tới Biển Đông, tờ China Daily cho biết, khoảng 30 tàu đánh cá của tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, hôm 12/7 đã xuất phát từ cảng Tam Á đến ngư trường Trường Sa của Việt Nam. Đây là lần đầu tiên các tàu cá Trung Quốc ra quân rầm rộ theo một đội hình được tổ chức chặt chẽ.

Tin đọc 30 giây

- Một tàu khu trục nhỏ của hải quân nước Trung Quốc đã bị mắc cạn khi đang tuần tra ở một khu vực tranh chấp ở Biển Đông, gần Philippines.

- Một báo cáo của lực lượng tình báo Mỹ cho biết, Syria đã bắt đầu di chuyển số vũ khí hóa học rộng lớn của nước này ra khỏi các nơi lưu trữ.

- Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm qua đã ra phán quyết rằng dự luật sửa đổi hiến pháp, do đảng Puea Thai cầm quyền khởi xướng, là hợp hiến.

- Truyền hình CNN-IBN đưa tin, hôm qua, Ấn Độ đã tiếp tục phóng thử tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân mang tên Agni-I.

- 6 địa điểm tại thủ đô London đã được chọn bố trí tên lửa đất đối không để ngăn chặn nguy cơ khủng bố trong suốt thời gian diễn ra Olympic.

- Một vụ nổ bom xảy ra tại thành phố Quetta ở tây nam Pakistan, ngày 13/7, đã làm ít nhất 6 người thiệt mạng và một số người khác bị thương.

- Triều Tiên tuyên bố cần vũ khí nguyên tử để tự bảo vệ và rằng, Bình Nhưỡng không bao giờ bỏ quyền về “chương trình không gian hòa bình”.

- Báo chí Mỹ đang rộ lời đồn, Ngoại trưởng dưới thời chính quyền Bush, bà Condoleezza Rice, có thể trở thành “phó tướng” cho Mitt Romney.

- Theo THX Campuchia sẽ rút khoảng 486 quân khỏi Khu phi quân sự tạm thời (PDZ) xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear vào ngày 18/7 tới.

- Hải quân Mỹ triển khai tàu sân bay thứ 4 cùng đội tàu ngầm không người lái tới Vịnh Ba Tư giữa lúc căng thẳng ở khu vực này đang tăng cao.

- Bộ Nông nghiệp Mỹ chính thức tuyên bố thảm họa hạn hán trên 26 bang và ở hơn 1.000 quận của nước này, hãng tin CNN hôm qua cho hay.

Thông tin trong ảnh

Người Palestine khóc thương một chiến binh Hamas bị chết trong vụ không kích của Israel xuống dải Gaza. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn nổi bật

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Getty)

Trả lời kênh CBS, Tổng thống Mỹ Obama thừa nhận sai lầm trong việc chỉ lo đưa ra chính sách đúng đắn, song không chú trọng nhiều tới đối thoại với công chúng để thúc đẩy đoàn kết.

"Khi tôi đi công cán, mọi người sẽ nói rằng: thế đấy, ông ấy có thể đọc một bài diễn văn hay nhưng liệu có thể thành công với công việc hiện tại?", tổng thống thứ 44 của Mỹ tuyên bố.

Ngày này năm xưa

Ngày 14/7/1969, Mỹ chính thức rút khỏi lưu thông tiền tệ các loại tiền mệnh giá 500 USD, 1.000 USD, 5.000 USD và 10.000 USD.

Thanh Vân (tổng hợp)