- Iran tuyên bố muốn tham gia ổn định lại tình hình tại Syria; Philippines xác nhận tàu chiến Trung Quốc vẫn mắc cạn ở Biển Đông... là các tin nóng đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày

Hôm qua (14/7), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast tuyên bố, quốc gia này sẵn sàng cùng các nước khác trong khu vực thiết lập đối thoại giữa Chính phủ Syria cùng các lực lượng đối lập.

"Iran sẵn sàng đóng một vai trò thích hợp nhằm mang lại sự ổn định cũng như an ninh cho đất nước Syria để ngăn chặn cuộc khủng hoảng này nhanh chóng lan ra toàn khu vực", phát ngôn viên Mehmanparast nói.

Nước Cộng hòa Hồi giáo đã từng nhiều lần đưa ra đề nghị được tham gia hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria, nhưng bị phe đối lập tại Syria cũng như các quốc gia phương Tây và Arập phản đối.

Tình hình chính trị tại Syria vẫn bất ổn. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng đối lập tại Syria cũng như các quốc gia phương Tây và Arập cáo buộc rằng, Iran đã hỗ trợ về mặt quân sự cho lực lượng chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm đàn áp quân nổi dậy.

Trong khi, đáp lại lời cáo buộc này, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran khẳng định chính các quốc gia phương Tây và Arập đã hỗ trợ vũ trang cho lực lượng nổi dậy ở Syria để lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Trong tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast một lần nữa chỉ trích các quốc gia khu vực tin là vũ trang cho quân nổi dậy thì có thể giải quyết khủng hoảng Syria.

"Thay vì khích động thêm cuộc xung đột và đẩy Syria tiến sâu vào một cuộc nội chiến, các nước này nên dùng ảnh hưởng của họ, xây dựng môi trường đối thoại giữa Chính phủ Syria và phe đối lập", ông nói thêm.

Ông cũng tái xác nhận rằng, Tehran ủng hộ kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng Syria của đặc phái viên Kofi Annan. Mặc dù kế hoạch này đã thất bại, song theo ông, đây vẫn là một giải pháp tốt nhất cho Syria.

Tin đọc 30 giây

- Quân đội Philippines cho biết máy bay quân sự nước này xác nhận rằng, một tàu khu trục của hải quân Trung Quốc vẫn mắc kẹt trên Biển Đông.

- Ngoại trưởng Triều Tiên Pak Ui-chun thông báo nước này sẵn sàng trở lại các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

- Hôm qua ở Paris, Pháp đã tổ chức lễ diễu binh hoành tráng nhân Ngày Độc lập kỷ niệm ngày phá ngục Bastille trong cuộc cách mạng năm 1789.

- Lực lượng Phòng không Nga sẽ lần đầu tiên tiến hành bắn thử hệ thống tên lửa phòng không tối tân S400 mới trong cuộc tập trận từ 10-16/8 tới.

- Sáng 14/7, tại tỉnh Samangan, bắc Afghanistan, xảy ra một vụ đánh bom  nhằm vào một đám cưới, làm ít nhất 22 người chết, 40 người bị thương.

- Một thanh niên người Uzbekistan đã bị tòa án Mỹ tuyên 15 năm tù vì tội câu kết với một nhóm khủng bố âm mưu ám sát Tổng thống Mỹ Obama.

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đoàn tàu chiến của Hạm đội Hắc Hải thuộc lực lượng hải quân Nga bắt đầu trực chiến tại khu vực Địa Trung Hải.

- Nhà chức trách Nhật Bản đã sơ tán 240.000 người dân thuộc 85.000 hộ gia đình ở Kyushu do nước sông dâng cao và có nguy cơ gây ra lở đất.

Thông tin trong ảnh

Hôm 14/7, Pháp diễu binh nhân Ngày Độc lập. (Ảnh: THX)

Phát ngôn nổi bật

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez hôm qua (14/7) đã cho biết nước ông không phải là mối đe dọa đối với Mỹ và Tổng thống Obama là “người tốt”.

Ngày này năm xưa

Họa sỹ người Hà Lan, tác giả bức tranh nổi tiếng "Tuần tra đêm", Rembrandt Harmenszoon van Rijn sinh ngày 15/7/1606, tạ thế ngày 4/10/1669.

Thanh Vân (tổng hợp)