Campuchia cho biết Triều Tiên đã sẵn sàng nối lại đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Thủ đô Bình Nhưỡng
Phnom Penh loan tin này và không dẫn ra thêm bất kỳ điều kiện nào mà Bình Nhưỡng đặt ra để trở lại bàn đàm phán.

Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Pak Ui-Chun đã có cuộc gặp với người đồng nhiệm Hor Namhong tại Phnom Penh và "tuyên bố rõ ràng rằng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán sáu bên" - người phát ngôn của Bộ ngoại giao Campuchia Koy Kuong cho biết.

"Campuchia hoan nghênh bước đi tích cực này" - ông Koy Kuong nói thêm rằng ông Pak "không hề nói gì về các điều kiện trong suốt cuộc gặp" [với Bộ trưởng Campuchia].

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên đã có mặt tại Phnom Penh trong suốt hội nghị các Bộ trưởng và Diễn đàn an ninh khu vực ARF diễn ra tuần qua tại Campuchia.

Căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tiến hành phóng tên lửa đưa vệ tinh Ngân Hà -3 vào vũ trụ không thành công. Mỹ cho rằng đây là một vụ thử tên lửa tầm xa.

Các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên - gồm có Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật - đã bị trì hoãn suốt từ hồi tháng 12/2008.

Triều Tiên bày tỏ sự sẵn sàng trở lại bàn đàm phán về vấn đề giải giáp hạt nhân và không kèm điều kiện nào.

Washington và Hàn Quốc lại cho rằng trước khi nối lại đàm phán, Triều Tiên phải chứng tỏ họ nghiêm túc về vấn đề này, nhất là việc chấm dứt chương trình làm giàu uranium vốn có thể được sử dụng để chế tạo bom.

Theo thỏa thuận đạt được vào tháng 9/2005 giữa 6 bên tham gia đàm phán, Bình Nhưỡng đồng ý tháo dỡ các chương trình hạt nhân của họ để đổi lấy quyền lợi về kinh tế và ngoại giao, đảm bảo về an ninh. Sau đó, Triều Tiên lại tiến hành hai cuộc thử nghiệm hạt nhân, vào năm 2006 và 2009.

  • Lê Thu (theo CNA)