- Đài Loan định kéo dài thêm đường băng xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam; Biểu tình tự thiêu tại Israel... là các tin nóng đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Tờ Liberty Times hôm 15/7 cho biết, Đài Loan đang xem xét kéo dài đường băng trên đảo Ba Bình ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Điều này có thể khiến căng thẳng trên Biển Đông trở nên gay gắt hơn.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Cụ thể, Đài Loan muốn kéo dài thêm 500m đường băng tại hòn đảo lớn nhất thuộc Trường Sa. Đường băng này hiện đã có chiều dài 1.150m, được xây dựng từ 2006 bất chấp sự phản đối của nhiều quốc gia.

"Cơ quan an ninh đã triệu tập một cuộc họp để đánh giá đề xuất do tình hình tại biển Đông ngày càng trở nên phức tạp", tờ Liberty Times của Đài Loan dẫn một nguồn tin an ninh ở vùng lãnh thổ cho biết thêm.

Trả lời báo chí, Lâm Úc Phương, một nghị sỹ Quốc dân đảng tại Đài Loan cho biết, việc kéo dài đường băng trên đảo Ba Bình sẽ khiến cho hoạt động vận tải hàng không trên hòn đảo này trở nên an toàn hơn.

Tin đọc 30 giây

- Bộ trưởng Nội vụ Nam Phi, bà Nkosazana Dlamini-Zuma, được bầu làm nữ chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Liên minh châu Phi.

- Sau khi được giải cứu, tàu khu trục Trung Quốc mắc cạn tại vùng biển tranh chấp trên Biển Đông ngay lập tức quay về nước.

- Nhật Bản triệu đại sứ ở Trung Quốc về nước trong bối cảnh tranh cãi giữa 2 bên về chủ quyền ở Hoa Đông ngày càng căng.

- Bộ trưởng Tình báo Iran Heidar Moslehi tuyên bố Iran đập tan một loạt âm mưu ám sát nhằm vào giới khoa học tại nước này.

- Bộ trưởng Bộ Giáo dục Afghanistan, Obaidullah Obaid, đã thoát chết trong vụ đánh bom đường phố do phiến quân thực hiện.

- Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên Ri Yong-Ho bị tước tất cả chức vụ do tình trạng bệnh tật của ông này.

- Philippines yêu cầu Bắc Kinh giải thích vì sao một tàu khu trục của Trung Quốc lại mắc cạn trong khu vực lãnh hải của Manila.

- Chính phủ Syria phủ nhận việc lực lượng của nước này sử dụng xe tăng và máy bay lên thẳng trong vụ tấn công làng Traimseh.

Thông tin trong ảnh

Hôm 15/7, hàng nghìn người Israel đã biểu tình đòi công bằng xã hội, một người đã tự thiêu và bị bỏng tới 80%. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn nổi bật

Tổng thống Pháp Francoise Hollande. (Ảnh: Getty)

Hôm 14/7, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nói rõ chính phủ nước này sẽ không để mặc hãng sản xuất ô tô PSA Peugeot Citroen cắt giảm 8.000 việc làm.

“Đây là một cú sốc đối với các nhân viên nhận được thông tin bị sai thải trong khó khăn hiện nay", ông nói. Theo ông, kế hoạch này là không thể chấp nhận được.

Ngày này năm xưa

Ngày 16/7/1945, Mỹ đã thử bom nguyên tử lần đầu tiên.

Thanh Vân (tổng hợp)