- Philippines cảnh báo tàu Trung Quốc tránh xa vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này; Tàu chiến Mỹ bắn xuồng lạ trên vùng Vịnh... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật trong ngày


Hôm qua (16/7), Bộ Ngoại giao Philippines đã lên tiếng cảnh cáo đội tàu đánh cá gồm 30 chiếc của Trung Quốc đang có mặt tại quần đào Trường Sa trên Biển Đông.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez, lực lượng bảo vệ bờ biển nước này sẽ tuần tra nơi các tàu cá của Trung Quốc xuất hiện tại Biển Đông.

Đội tàu cá của Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)

Mục đích của hoạt động tuần tra này là nhằm đảm bảo không để cho đội tàu đánh cá của phía Trung Quốc vào trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Trong khi đó, theo các nguồn tin, đội tàu cá của Trung Quốc xuất phát từ đảo Hải Nam đã tới vùng biển thuộc Bãi đá Chữ Thập của Việt Nam kể từ chiều ngày 15/7.

Đội tàu trên đã tìm cách đánh bắt cá từ tối 15/7 ngay sau khi tới ngư trường này vào khoảng 5 giờ chiều cùng ngày, song kế hoạch đã không thực hiện được vì mưa lớn.

Theo nguồn tin của Tân Hoa Xã, đội tàu đánh cá gồm 30 chiếc, trong đó có một tàu hậu cần 3.000 tấn, dự kiến đánh bắt ở gần Bãi đá Chữ Thập trong 5 đến 10 ngày.

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 13/7 nhấn mạnh, hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Tin đọc 30 giây

- Bình Nhưỡng vừa chính thức bổ nhiệm ông Hyon Yong-Chol là Phó nguyên soái quân đội nước này, theo hãng thông tấn KCNA.

- Nghiên cứu của hãng ICD Research cho hay chi phí quân sự của Trung Quốc đã tăng 11,5% lên 104,62 tỷ USD trong năm 2012.

- Nga đã ngăn cản một tuyên bố được đề xuất của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về vụ thảm sát tại ngôi làng Tremseh của Syria.

- Một tàu của Hải quân Mỹ dùng súng máy bắn vào một chiếc xuồng máy lạ tại vùng lãnh hải căng thẳng thuộc phía nam vùng Vịnh.

- Một máy bay lên thẳng quân sự đã bị rơi ở khu vực Darfur, phía Tây của Sudan, làm bảy binh sĩ thiệt mạng và hai người bị thương.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bất ngờ đi thị sát khu vực xảy ra thảm họa lũ lụt hồi tuần trước làm ít nhất 172 người thiệt mạng.

- Đài Loan thử nghiệm một phi đội máy bay săn tàu ngầm tân tiến và trực thăng chiến đấu, vốn được dùng nếu bị Trung Quốc đánh.

- Ngày 16/7, một vụ đánh bom xe ôtô đã xảy ra ở thủ đô Mogadishu của Somalia làm 1 người thiệt mạng và 6 người bị thương nặng.

- Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương Samuel Locklear trong ngày hôm qua đã tái cam kết về việc hỗ trợ quân đội Philippines.

Thông tin trong ảnh

Một người đàn ông theo đạo Hindu cầu nguyện bên sông Hằng. (Ảnh: Guardian)

Phát ngôn nổi bật

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ nói, nước này vẫn ưu tiên biện pháp ngoại giao, nhưng sẽ dùng mọi sức mạnh để ngăn Iran phát triển hạt nhân.

“Chúng tôi sẽ dùng mọi sức mạnh của mình để ngăn Iran có được vũ khí hạt nhân”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Jerusalem.

Ngày này năm xưa

Ngày 17/7/1871, Viện Hàn lâm khoa học Pháp đã đón nhận phát minh máy phát điện một chiều của Gramme, người Bỉ.

Thanh Vân (tổng hợp)